top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนแก้ปัญหาความยากจนในซินเจียง ด้วยอีคอมเมิร์ซ

จีนแก้ปัญหาความยากจนในซินเจียง ด้วยอีคอมเมิร์ซ หลังจากประสบความสำคัญในการแก้ปัญหาด้านปากท้อง และช่วยให้คนยากจนลดลงกว่า 5 แสนคน



สำหรับการทำสงครามแก้จนครั้งนี้ของจีน นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมีรายงานว่า จีนได้เดินหน้าแผนยุทธศาสตร์และดำเนินการต่อสู้กับความยากจน โดยในซินเจียงซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่ยากจนอันดับต้น ๆ ของจีน และสามารถช่วยให้คนจีนมราว 5 แสนคน มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในปีนี้


ก่อนหน้านี้ยังมีรายงานว่า ทางการจีนสามารถนำพาประชาชน 13.86 ล้านคนออกจากความยากจนได้ ตั้งแต่ปี 2013 - 2018 ได้สำเร็จ ซึ่งถือว่าเป็นความพยายามอย่างหนักของรัฐบาลท้องถิ่นและหน่วยงานผู้มีอำนาจในการปฏิบัติตามนโยบายของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์และคณะมุขมนตรีจีน


อนึ่ง ปัญหาความยากจน ถูกจัดให้เป็นวาระสำคัญแห่งชาติที่จีนกัดไม่ปล่อยตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งก็มีตัวเลขผลงานออกมาให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อปีที่ผ่านมา เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ได้รับเงินลงทุน 3.34 หมื่นล้านหยวนในโครงการเพื่อการบรรเทาความยากจนหลายโครงการ


ในปัจจุบัน แผนการแก้จนเริ่มดำเนินการจนได้ผลลัพธ์ที่ดี โดยชาวจีนที่อาศัยในในเขตซินเจียงราว 537,000 คน สามารถหลุดพ้นจากความยากจนมาได้ในปี 2018 ซึ่งสัดส่วนความยากจนระดับภูมิภาคที่ลดลงจาก 11.57% ในปี 2017 เหลือ 6.51% ในปี 2018 โดยมีเงินลงทุนเพื่อการนี้ไหลเข้าในพื้นที่ 4 เขตปกครองของซินเจียง ผ่านโครงการบรรเทาความยากจนถึง 1,418 โครงการ


ปัญหาความยากจนในเขตซินเจียงนั้นเป็นเรื่องที่เรื้อรังมานาน เนื่องจากเขตปกครองดังกล่าวมีภูมิประเทศตั้งอยู่ในริมขอบของทะเลทรายทรายทากลิมากัน ถือว่าเป็นทะเลทรายขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีนและใหญ่เป็นอันดับสองของโลกด้วย เนื่องจากสภาพพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ยากแก่การเพาะปลูก และมีสภาพอากาศที่เลวร้าย แปรปรวนบ่อยครั้ง


สำหรับภารกิจการแก้ไขความยากจนในซินเจียงนั้น มีเป้าหมายว่า ภายในปี 2020 จีนจะสามารถช่วยเกษตรกรและคนเลี้ยงสัตว์ในเขตซินเจียงให้มีพัฒนาการชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงการช่วยให้พวกเขาได้โยกย้ายถิ่นฐานออกมาจากในเขตทะเลทรายชั้นใน เพื่อให้สามารถตั้งรกรากและสร้างกิจการของตนเองได้ ซึ่งหลังจากนั้นก็จะนำไปสู่การผลักดันให้ประชากรและบุตรหลานของครอบครัวยากไร้ได้เข้าเรียนหนังสือ ไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัยต่อไปด้วย


นอกจากการช่วยเหลือเรื่องย้ายถิ่นฐานแล้ว ทางเขตซินเจียงยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาด้านอุตสาหกรรมในท้องถิ่น และช่วยจัดสรรเงินเบี้ยเลี้ยงค่าครองชีพขั้นต่ำให้กับครัวเรือนที่ยากจนในพื้นที่ชนบท และจนถึงตอนนี้มีผู้ด้อยโอกาสจำนวน 1.3 ล้านคนในภูมิภาค ที่ได้รับเงินช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะได้ดำเนินการต่อไปอีก


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page