top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนผลักดันกฏหมายแก้จน เริ่มแคมเปญนำร่องที่กุ้ยโจว


จีนผลักดัน "กฎหมายแก้จนฎ ย้ำว่า ผู้มีอำนาจต้องทำเพื่อช่วยประชาชนให้พ้นจากความยากจน โดยล่าสุดเริ่มมีการนำร่องที่กุ้ยโจว จากการให้ประชาชนโยกย้ายที่อยู่อาศัย

สำนักข่าว Xinhua รานงานในเรื่องนี้ เมื่อนายหวังเฉิน เจ้าหน้าที่อาวุโสประจำคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) กล่าวเน้นย้ำความสำคัญของบทบาทหน้าที่การเป็นผู้บัญญัติกฎหมายในสงครามต่อสู้กับความยากจนภายในประเทศ

นายหวังเฉิน เป็นสมาชิกคณะโปลิตบูโรแห่งคณะกรรมการกลางพรรคฯ และรองประธานคณะกรรมการสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPCSC) ได้กล่าวถึงความสำคัญของทางการจีนที่จะต้องออกกฏหมายเพื่อแก้ปัญหาความยากจนให้สำเร็จ ซึ่งคำกล่าวในเรื่องนี้มีขึ้นระหว่างเดินทางเยือนมณฑลกุ้ยโจว วันที่ 23-26 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้ที่ลงพื้นที่เพื่อเยือนประชาชนโดยตรงก็คือประธานาธิบดีจีน สีจิ้นผิง และคณะ

นายหวังยังกล่าวว่า ผู้บัญญัติกฎหมายทุกคนต้องมีความรับผิดชอบในการช่วยประเทศต่อสู้กับความยากจน เห็นว่า ผู้มอำนาจควรเป็นผู้เสนอแนะและพัฒนาข้อเสนอทางด้านกฎหมาย รวมถึงกิจกรรมบรรเทาความยากจน และต้องแสดงตัวถึงการรับใช้ประชาชนผ่านช่องทางต่างๆให้เพิ่มขึ้น



ด้านยุทธศาสตร์ที่ถูกนำมาใช้ในช่วงที่ผ่านมา นอกจากการแก้ปัญหาเรื่องสินค้ากระจายตัว ด้วยระบบอีคอมเมิร์ซให้เข้าถึงท้องถิ่นแล้ว ยังมีการยกระดับระบบ Logistics และสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะในชนบทและหัวเมืองรอง ซึ่งทำให้ทางจีนไม่สนใจกับการเติบโตที่ลดลงของ GDP ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา

หนึ่งในนั้น เช่น การโยกย้ายคนจีนยากจนในชนบทหลายล้านคน ให้เข้าสู่ถิ่นที่อยู่ใหม่ภายในปี 2020 ตามดำเนินแผนพัฒนาระยะห้าปี ฉบับที่ 13 ซึ่งเคยประกาศออกมาก่อนหน้านี้ ในฐานะยุทธศาสตร์สำหรับการทำสงครามปราบความจนของจีน



สำหรับมณฑลกุ้ยโจว เป็นหนึ่งในมณฑลที่มีคนจนมากที่สุดอันดับต้นๆของจีน เพราะเป็นดินแดนที่มีภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นหุบเขาสูงชัน ทำให้พัฒนาทางด้านการเกษตรกรรมและการคมนาคมได้ยาก ไม่ดังนั้นวิธีการที่ถูกนำมาใช้จึงเป็นการออกกฏหมายเพื่อให้มีการโยกย้ายประชากรที่มีฐานะยากจนราวสี่แสนคน หรือประมาณหนึ่งในสามให้เข้าสู่ถิ่นที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ ซึ่งในถิ่นที่อยู่อาศัยใหม่ที่สร้างขึ้นนี้ จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ทั้ง อาคาร สถานที่พัก โรงเรียนสำหรับสร้างอาชีพ อาคารและโรงงานที่ใช้เป็นแหล่งทำงาน และมีการปรับปรุงสาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆที่จำเป็น



นอกจากนี้นายหวังยังได้กล่าวกระตุ้นว่า ผู้มีอำนาจในการบัญญัติกฎหมายของจีน ต้องหาทางยกระดับการกำกับและตรวจสอบการใช้กฎหมายให้เข้มงวด เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสำคัญเรื่องความยากจน ที่คนจีนใส่ใจและวิตกกังวลมากที่สุด

=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page