top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Xiaomi ซื้อเทคโนโลยีพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า หวังก้าวข้ามธุรกิจสมาร์ทโฟน

เป็นที่น่าจับตามองสำหรับวงการรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มมากขึ้นในจีนยุคนี้ หลังจาก Xiaomi ผู้ให้บริการและผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่สุดของจีนในเวลานี้ออกมาซื้อเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้าจากบริษัท Start Up Deepmotion เป็นมูลค่ากว่า 77.4 ล้านเหรียญ

.

ตอนนี้น่าจับตามองมากๆครับว่า จากตลาดมือถือที่พวกเขาครองเบอร์ 1 ในจีน และครองส่วนแบ่ง เบอร์ 2 ของโลกได้แล้ว พวกเขาจะเข้ามาเล่นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกคาดว่าจะเป็นตลาดใหญ่ของโลกหลังจากนี้ได้แค่ไหน

.

สำหรับในจีน เดิมที Baidu มีความมุ่งมั่นที่จะครองตลาดนี้ให้ได้ แต่จากการทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่น มีผลไม่น่าพอใจนัก จนกระทั่งทางการจีนยอมให้บริษัท Tesla เข้ามาแข่งขันในตลาดจีน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่เซอร์ไพรส์หลายคน เพราะปกติจีนจะผลักดันบริษัทในประเทศของตนเองก่อน แต่ก็ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ฉลาดในการดึงองค์ความรู้จากบริษัทในสหรัฐเพื่อมาพัฒนาสินค้าและเทคโนโลยีของตนเอง

.

ด้านความคืบหน้าของ Xiaomi ต้องยอมรับว่าพวกเขาทำกำไรและรายได้ที่ดีมากในสองไตรมาสของปี 2021 ที่ผ่านมา มีรายได้มากถึง 8.7 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.3 หมื่นล้านเหรียญ) หลังไตรมาสที่สองสิ้นสุดลง

.

ตอนนี้ในจีนกำลังคาดว่า Lei Jun ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร เล็งจะก้าวข้ามธุรกิจสมาร์ทโฟน เพื่อมาเล่นโปรเจคด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ขึ้นแล้ว ซึ่งทางบริษัทเตรียมทุ่มงบประมาณลงทุนมากกว่าหมื่นล้านเหรียญสำหรับทศวรรษถัดไป


ที่มา





Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page