top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เสี่ยวหงซู (Xiaohongshu) แอพชื่อดังถูกเอาออกจาก App Store จีน

เสี่ยวหงซู (Xiaohongshu) แอปพลิเคชั่นชื่อดังถูกเอาออกจาก App Store ของจีน หลังจากปัญหาเรื่อง Content ขาดความน่าเชื่อถือ


ถือได้ว่านี่เป็นหนึ่งประเด็นร้อนในวงการอีคอมเมิร์ซและโซเชียลมีเดียจีน เมื่อแพลทฟอร์ม “เสี่ยวหงซู” Xiaohongshu หนึ่งในแอบพิลเคชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างสูงกลับถูกให้เอาออกจาก App Store ของจีนเมื่ออาทิตย์ก่อน แล้วแม้ว่าจะมี อาลีบาบา ของ แจ็คหม่า เป็นแบ็กอัพ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรในเรื่องนี้


สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น อาจจะถือได้ว่าเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับเว็บอีคอมเมิร์ซและโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการจัดการ Content ภายในแพลทฟอร์มด้วย


เสี่ยวหงชู

ส่วนสาเหตุที่ถูกเอาออกจาก App Store ของ Android ในจีนเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้น มีรายงานของ Jingdaily เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ปัญหาหลักมาจากการร้องเรียนเรื่อง Content ที่ไม่น่าเชื่อถือ ไปจนถึงการสร้าง Content ที่เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคจำนวนมาก


ในหลายปีมานี้ เสี่ยวหงชู เป็นแพลทฟอร์มประเภทรีวิวสินค้าและอีคอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมมากสำหรับผู้หญิง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าประเภทสกินแคร์ สุขภาพ ความสวยงาม แต่ด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือที่ลดน้อยลง การเข้าข่ายสร้างความหลอกลวง และการทำตลาดโดยการโฆษณาและรีวิวสินค้าเกินจริง ไปจนถึง Content ที่เข้าข่าย 18+ เป็นจำนวนมาก จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้แพลทฟอร์มถูกเอาออกจากหน้าดาวโหลด


ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก เนื่องจากที่ผ่านมาก็มีการวิจารณ์ถึงความน่าเชื่อถือของ Content ในแพลทฟอร์มกันอย่างหนัก ซึ่งนี่ก็เป็นเรื่องที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนให้ความสำคัญมาก เพราะเรื่องที่วิจารณ์กันนั้น เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มของ สกินแคร์ ยา อาหาร ขนม ซึ่งทั้งหมดมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตของผู้บริโภค




สำหรับเรื่องที่พบบ่อยก็คือ การโจมตีว่าผลิตภัณฑ์ที่ริวิวในแอพว่ามีสรรพคุณดีเยี่ยมนั้น เป็นเรื่องเกินจริง สินค้าเป็นของปลอม โดยมีมากกว่า 480,000 บทความ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ ซึ่งทั้งหมดถูกถอดออกจากแอพไปเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมานี้


แล้วยังมีรายงานว่า ไม่เพียงแต่ Xiaohongshu เท่านั้นที่กำลังโดนจัดระเบียบครั้งใหญ่ แต่บน WeChat ก็เช่นกัน


ซึ่งในประเด็นนี้ มีรายงานว่า ทางผู้บริหารของ Xiaohongshu ก็ได้ออกมาแสดงแนวทางการแก้ไขปัญหา เนื่องจากเหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบมาก โดยภายในกลางปี 2019 คาดการณ์ว่าจะมีผู้ผลิต Content มากกว่า 500 บัญชีที่จะถูกลบออกจากแอบพลิเคชั่น โดยเฉลี่ยแล้วมีการตามลบราววันละ 4,000 โพส์ แต่ดูเหมือนจะยังไม่เพียงพอ


นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการจำนวนมากยังโจมตีเรื่องประเด็นที่ว่า พื้นที่ของ Xiaohongshu กลายเป็นแหล่งโฆษณาปลอม มากกว่า 70% ที่เข้าข่ายดังกล่าว ซึ่งหากแพลทฟอร์มไม่สามารถนำความเชื่อมั่นกลับมาสู่ผู้ใช้บริการได้ในเร็ววัน ก็มีความเสี่ยงที่จะเสียผู้ใช้บริการที่ดีไปจำนวนมาก


ในปัจจุบัน Xiaohongshu ค่อนข้างการจับกลุ่มเป้าหมายเป็นคนช่วงอายุ Gen Z ซึ่งต้องการสินค้าคุณภาพดี และผลิตภัณฑ์ที่มีความ Unique เฉพาะตัว และยังมีกำลังซื้อสูงอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม หลังจากการเข้ามาลงทุนของอาลีบาบากว่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เมื่อกลางปี 2018 ที่ผ่านมา การที่แพลทฟอร์มนี้ถูกโจมตีอย่างหนักและส่งผลให้ถูกถอดออกจาก App Store ย่อมไม่เป็นผลดีต่อการลงทุนของอาลีบาบาแน่นอน และนำไปสู่การจัดระเบียบ Content ครั้งใหญ่ต่อไป


#เสี่ยวหงซู

=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page