top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

WeChat ทำไมคนต่างชาตินิยมใช้แชทกันมากกว่าคนจีน

WeChat เป็นที่นิยมสำหรับคนต่างชาติที่เข้าไปในจีนเป็นอันดับหนึ่ง แต่การใช้งานสูงสุดคือการแชทเป็นหลัก ซึ่งจากรายงานพบว่า คนจีนจะนิยมใช้งานในฟังก์ชั่นอื่นๆมากกว่าการแชท


เป็นข้อมูลที่น่าสนใจจากรายงานของบริษัท Tencent ที่ระบุว่า ในปี 2018 ที่ผ่านมา ผู้ใช้งาน WeChat ในประเทศจีนที่ลงทะเบียนเป็น User ต่างชาตินั้น นิยมใช้งานเพื่อแชทสื่อสารกันมากกว่าคนจีน









สำหรับคนจีนเอง พบว่านิยมใช้งาน WeChat ในด้านอื่นมากกว่าแค่การแชทสื่อสาร ตัวอย่างเช่น กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ WeChat Pay และการใช้งานสำหรับฟังก์ชั่นอื่นๆในด้านการทำตลาดและด้านธุรกิจ เช่น การเปิด WeChat Official Account สำหรับแบรนด์ยี่ห้อต่างๆเพื่อการยิงแอดโฆษณา




โดยสถิติการใช้งานในปัจจุบันพบว่า WeChat มียอดผู้ใช้งานในประเทศจีนสูงสุดมากกว่า 1,000 ล้านคน ส่วนสถิติการใช้งานต่อวันคือมากกว่า 600 ล้านคน


แต่กลายเป็นว่า ชาวต่างชาติในจีนใช้งาน WeChat เพื่อแชทสื่อสารกันมากกว่าคนจีนท้องถิ่น โดยใช้งานที่ร้อยละ 60 แล้วใช้งาน Audio Call ที่ร้อยละ 42 และใช้งาน Video Call ที่ร้อยละ 13

น่าสนใจตรงที่ว่า ชาวต่างชาติที่ไม่ใช่คนจีนจะใช้ส่งข้อความมากกว่า แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะสนใจใช้งาน Function อื่นๆที่ร้อยละ 64 เช่นกัน


สำหรับเนื้อหาและ Content ที่นิยมส่งกันมากใน WeChat นั้น มีการทำแบบสอบถามในปีล่าสุดพบว่า ผู้ใช้ WeChat อยากจะเห็นการส่งรูปภาพมาเป็นอันดับ 1 เฉือนการส่งข้อความที่ตามมาในอันดับที่ 2 ตามด้วยการแชร์คลิปวีดีโอสั้นๆเป็นอันดับ 3


ดังนั้นเมื่อ WeChat เป็นแพลทฟอร์มที่คนจีนใช้งานมากที่สุดในเวลานี้ การบุกตลาดจีนออนไลน์ ในยุคนี้จึงจำเป็นต้องศึกษาและอัพเดทการใช้งานในรูปแบบต่างๆไว้สม่ำเสมอครับ ซึ่งทางเพจจะได้มานำเสนอต่อไปครับ



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page