top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ระวัง ทำตลาดในจีนไม่รุ่ง เพราะมองข้าม WeChat

Wechat ถือว่าเป็นหนึ่งใน แพลทฟอร์มสำคัญที่ช่วยในการเข้าถึงลูกค้า และการรักษาฐานลูกค้าในประเทศจีนเลยครับ ซึ่งเราพบว่า หนึ่งในปัญหาที่ทำให้หลายแบรนด์ทำตลาดในจีนไม่รุ่ง เพราะมองข้ามช่องทางนี้ไปอย่างน่าเสียดาย



ในแง่จำนวนผู้ใช้งาน WeChat เป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดใจจีนกับผู้ใช้กว่า 1,000 ล้านคน ดังนั้นถ้าไม่ใช้งานก็ถือว่าเป็นการเสียโอกาสมาก เนื่องจากตัวแพลทฟอร์มได้พัฒนากลายเป็นแอบพลิเคชั่นที่รวมเอาข้อดีและการใช้งานประจำวันของผู้ใช้โซเชียลมีเดียสำหรับการติดต่อสื่อสารในหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการ ส่งข้อความ วิดีโคลิป และข้อความเสียงต่างๆ


เพราะฉะนั้น การทำ Content เพื่อสื่อสารถึงลูกค้าในจีน จึงจำเป็นต้องใช้ช่องทางนี้ด้วย โดยการตั้ง Wechat official account ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ เพราะข้อความหรือเนื้อหาที่คุณโพสจะไปขึ้นที่มือถือของคนที่กดติดตาม Official ของคุณเท่านั้น ซึ่งแตกต่างจากช่องทาง Weibo


ดังนั้นเป้าหมายแรกคือ ต้องสร้าง Content ที่ดึงดูดและน่าสนใจในการสร้างฐานผู้ติดตามขึ้นมา


นอกจากนี้ เรื่องภาษาก็สำคัญมากครับ เพราะในประเทศจีน การสื่อสารกับลูกค้าชาวจีนด้วยภาษาจีนถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก อีกทั้งคนจีนก็ชอบที่จะติดตต่อสื่อสารกับแบรนด์โดยตรง


อีกจุดคือ การสร้าง Content ต้องเจาะจงเข้าถึงคนจีนด้วย ซึ่งนี่คือเรื่องที่หลายแบรนด์ตกม้าตายกันมาแล้ว เพราะทำออกมาแล้วเข้าไม่ถึงคนจีน หรือกลายเป็นดาบสองคนจนโดนแอนตึ้ไปเลยก็มี เหมือนในกรณีของแบรนด์ตะวันตกชื่อดังหลายยี่ห้อที่ทำผิดพลาด


การเชื่อมต่อการออนไลน์กับออฟไลน์ก็สำคัญมาก โดยเฉพาะการใช้ QR code ซึ่งเป็นที่นิยมมากในจีนครับ เพราะผู้ใช้งานมักจะสแกน QR code ด้วยมือถือ แล้วเปิดูใช้งาน WeChat account เพื่อรับโปรโมชั่น หรือ สิทธิพิเศษต่างๆนั่นเอง


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page