top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

WeChat Official Account ทำไมธุรกิจทั่วโลกต้องใช้เพื่อบุกตลาดจีน


WeChat Official Account ทำไมธุรกิจทั่วโลกต้องใช้เพื่อบุกตลาดจีนต้องใช้ แล้วถ้าไม่ใช้ เราจะตกขบวนยังไงบ้าง!!! เพราะแม้แต่แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Apple ก็ยังต้องเปิดบัญชีในจีนไว้


สาเหตุมีหลายข้อครับ มาดูกันว่า มีอะไรบ้าง



วีแชท WeChat Official Account
WeChat Official Account ของแบรนด์ Apple

1.คนจีนใช้เวลาประมาณ 77 นาที ต่อการใช้ประจำวัน


แล้วยังมีข้อมูลว่า ผู้ใช้งานราว 80% WeChat "จะเป็นกลุ่มที่ติดตาม WeChat Official Account" ที่สำคัญคือ เป็นตัวเลขการใช้งานโดยเฉลี่ยประจำวันที่สูงอันดับต้น ๆ ของแพลทฟอร์มจีนในเวลานี้ทั้งหมด


ในแง่ของการใช้งาน WeChat OA มีสองประเภท คือ subscription account และ service account โดยในส่วนของ subscription account จะมีทั้งการติดตามแบบส่วนตัวและแบบองค์กร ทำให้การติดตามสามารถวางแผนได้ด้วย




2.เข้าถึงผู้หญิงจีนมากกว่า


มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้หญิง คือกลุ่มนักช็อปปิ้งทางออนไลน์ ที่อิทธิพลมากที่สุดในโลกเวลานี้ แล้วกลุ่มผู้หญิงก็มีการติดตาม WeChat Official ACcount ในอัตราที่มากกว่าผู้ชาย แล้วก็นำไปสู่การตัดสินใจซื้อด้วย


มีข้อมูลว่า โดยเฉลี่ยผู้ใช้งานหนึ่งคน จะมีการติดตามมากกว่า 20 OA อ้างอิงในข้อมูลของสามไตรมาสที่ผ่านมา




3.ช็อปปิ้งสินค้ากลุ่ม ความงาม สกินแคร์ ไลพ์สไตล์


ผู้หญิงจะมีความสนใจอย่างมากที่เกี่ยวข้องกับ Content ในกลุ่ม สุขภาพ สกินแคร์ ความงาม การศึกษา และ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเด็ก นอกจากนี้ยังติดตาม Content ประเภทที่ใช้การนำเสนอแบบเน้นด้านอารมณ์ Emotion มากกว่า ดังนั้นการรีวิวสินค้าหรือทำตลาดบนช่องทางนี้ เน้นการบิ้วอารมณ์ให้น่าสนใจ ย่อยง่าย จะดีที่สุดครับ





4.เนื่องจากพฤติกรรมคนเปลี่ยนแปลง


ปัจจัยสำคัญมาจาก ความสะดวกในการเชื่อมบริการธุรกรรมทางออนไลน์ผ่าน Mini-Program ได้โดยไม่ต้องออกจากแอบพลิเคชั่น ซึ่งส่งผลทำให้วิถีชีวิตของคนจีนเปลี่ยนแปลงไปมากและกำลังเข้าสู่ความเป็นยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ และเข้าสู่สังคมไร้เงินสดไปโดยปริยายด้วย


การสำรวจจากปี 2018 พบว่า 90% ของประชากรจีน ใช้การชำระเงินทางออนไลน์ และนิยมใช้ผ่านทางมือถือกันมากที่สุด เพราะฉะนั้นก็ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมนี่จึงกลายเป็น ช่องทางการทำตลาด การทำโฆษณา และการส่ง Content ให้เข้าถึงผูับริโภคได้ดีที่สุดครับ





5.จับเมืองขนาดใหญ่ในจีนได้


เป็นการเปรียบเทียบข้อมูลระหว่าง User ของ WeChat แบบปกติ กับ WeChat OA


ซึ่งพบว่า ผู้ใช้ ของ WeChat OA จะเป็นกลุ่มคนอายุน้อย และ วัยรุ่น ในสัดส่วนมากกว่า โดยมักอยู่ในกลุ่มเมืองใหญ่ หรือในเมืองระดับ Tier 1-2 ของจีน เช่น ที่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น กว่างโจว เหอเป่ย ฉงชิ่ง เฉิงตู เป็นต้น



WeChat Official Account จึงเป็นอีกรูปแบบสำคัญ ที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรตกขบวนเช่นกันครับ และจำเป็นต้องใช้ ถ้าต้องการบุกตลาดจีน


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page