top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สังคมไร้เงินสดในจีน ขยายตัวเพิ่ม ด้วย WeChat และ Alipay


WeChat และ Alipay กำลังช่วยกระตุ้นให้สังคมจีนเข้าสู่การเป็นสังคมไร้เงินสดมากขึ้น ทั้งนี้อ้างอิงจากรายงานในไตรมาสที่ 2/2019 ที่เพิ่งผ่านไปนี้

alipay แจ็คหม่า จีน

ข้อมูลอ้างอิงโดยธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า ยอดการชำระเงินแบบไร้เงินสดของจีนในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2019 มีการขยายตัวเพิ่มอยู่ที่ร้อยละ 0.05 เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีที่ก่อน


แล้วยังมีการระบุว่าในช่วงไตรมาสที่ 2 ปริมาณการชำระเงินแบบไร้เงินสด อาทิ ตราสารหนี้ บัตรธนาคาร และการชำระเงินออนไลน์ อยู่ที่ 952.23 ล้านล้านหยวน (หรือประมาณ 4.07 พันล้านล้านบาท)


ทั้งนี้หากย้อนไปดูเมื่อเดือน ธ.ค. 2018 ที่ผ่านมา สัดส่วนของผู้ใช้บริการระบบธุรกรรมทางออนไลน์อยู่ที่ร้อยละ 24.2 ตลาดนี้เริ่มขยายตัวมากขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2017 เมื่ออินเทอร์เน็ตมีการให้บริการเครือข่ายเพิ่มขึ้น และเข้าถึงผู้ใช้งานอีกราว 100 ล้านคนภายในเวลา 8 เดือน


ในปัจจุบัน ประเทศจีนมีการใช้งานบัตรธนาคารราว 7.98 ล้านใบจากข้อมูลเมื่อปลายเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.64 จากไตรมาสก่อน โดยจำนวนบัตรธนาคารยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เฉลี่ยแล้วชาวจีนหนึ่งคนถือครองบัตรธนาคาร 5.72 ใบ สำหรับการใช้ตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial paper) ซึ่งพบบ่อยในองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลาง ลดลงร้อยละ 8.88 อยู่ที่ 32.41 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 138.75 ล้านล้านบาท) ในช่วงไตรมาสที่ 2


ข้อมูลจากธนาคารกลางจีนระบุว่าการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือขยายตัวอย่างมั่งคงในไตรมาสที่ 2 โดยธนาคารและสถาบันทางการเงินทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถืออยู่ที่ 79.46 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 340.18 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 26.37 เมื่อเปรียบเทียบกันปีต่อปี


สำหรับในช่วงเวลาเดียวกัน พบว่าในประเทศจีนได้มีการทำธุรกรรมผ่านผู้ให้บริการในกลุ่มที่ไม่ใช่ไสถาบันการเงิน (non-bank) สูงถึง 59.32 ล้านล้านหยวน (หรือประมาณ 253.96 ล้านล้านบาท) ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.84 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ 2 จากในปี 2018 ที่ผ่านมา




นอกจากนี้ บริการผ่านระบบธุรกรรมของ Mobile Banking ของคนจีนก็เป็นกระแสหลักของยุคสังคมไร้เงินสด และทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นในจีน ซึ่งส่งผลทำให้ WeChatPay และ Alipay ได้เป็นที่นิยมใช้งานกันทั่วไปด้วย ซึ่งเวลานี้มีข้อมูลของการเข้าถึงสำหรับการใช้งานที่ผ่านมาราว 326 ล้านคนในจีน ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.9 จากปีก่อน


ส่วนผู้ใช้บริการต่อเดือน อยู่ที่ประมาณ 74 ล้านคน และมีมากถึงร้อยละ 80 ที่ดาวโหลดแอบพลิเคชั่นของธนาคารเพียงแห่งเดียวไว้ใช้งานสำหรับตัวเอง


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page