top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

แพทย์ไทยสุดเจ๋ง รักษาไวรัสโคโรน่าได้ ใช้ยาต้านไวรัสร่วมยาต้านเอดส์

แพทย์ไทยของโรงพยาบาลราชวิถี ได้ใช้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ร่วมกับยาต้านไวรัสเอดส์ สามารถรักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนาชาวจีนที่มีอาการรุนแรง จนมีอาการดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมงได้สำเร็จ


สำหรับเคสที่ว่านี้ ทางผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุชาวจีนที่ถูกตรวจพบว่า มีอาการรุนแรง สาเหตุมาจากน้ำท่วมปอดและการอักเสบรุนแรง ซึ่งได้รับตัวเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี


อย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลเผยว่า การนำยาต้านไวรัสเอดส์ HIV มาใช้ร่วมกันนั้น เป็นวิธีการที่แพทย์ของจีนได้นำมาใช้อยู่แล้วในเวลานี้





ที่มาของการรักษา


ทางด้าน รศ. นพ.สืบสาย คงแสงดาว นายแพทย์เชี่ยวชาญโรงพยาบาลราชวิถี เผยว่า กระบวนการรักษาเป็นยาขององค์การเภสัชกรรม คือ การใช้ยาต้านไวรัสหวัดใหญ่ และยาต้านไวรัสเอดส์ ร่วมกันในการรักษาผู้ป่วย



การแถลงในวันนี้ เป็นครั้งแรกที่กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยรายละเอียดของอาการผู้ป่วยไวรัสโคโรนาที่เข้ารับการรักษา



ภายหลังการแถลงข่าวรายวันที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (2 ก.พ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงข่าวร่วมกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขและแพทย์จากโรงพยาบาลราชวิถี ถึงวิธีการรักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนาที่ทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว



"คนไข้ก่อนมาถึงมืออาการแย่ลงเรื่อย ๆ ค่าการอักเสบของเลือดสูงขึ้นทุกวัน และมีแนวโน้มที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ แต่จากให้ยาสูตรที่ให้ไป ปรากกฏว่าอาการดีขึ้นชัดเจน ไข้ลดลง" นพ.เกรียงศักดิ์ อติพรวณิช หนึ่งในทีมแพทย์โรงพยาบาลราชวิถีระบุ






คนไข้อาการรุนแรงในช่วงแรก


ทางด้าน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาแถลงว่า ได้มีการติดตามพบผู้ป่วยยืนยันที่ 19 ราย ซึ่งได้กลับบ้านแล้ว 8 ราย โดยรวมแล้วการควบคุมโรคได้ผลดี จำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นน้อย และยังไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิตในไทย


ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า จากการเกือบทุกรายที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศเกือบทุกรายหลายรายมีอายุมาก มีอาการหนัก การรักษาเบื้องต้นนั้นแพทย์รักษาตามมาตรฐานในการรักษาเชื้อไวรัส คือ มีการรักษาตามอาการ


อย่างไรก็ตาม มีผู้ป่วยรายหนึ่งที่อายุมาก มีโรคประจำตัวหลายโรค มีอาการค่อนข้างหนัก จากการวิเคราะห์เบื้องต้นมีน้ำท่วมปอด การอักเสบของปอดรุนแรง และค่าของออกซิเจนในเลือดต่ำ ต่อมาได้เข้ารักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี

ยาต้านไวรัสเอดส์ เป็นยาที่ทางจีนนำมาใช้อยู่แล้ว


เกี่ยวกับประเด็นนี้ ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ อธิบายว่า ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่เป็นยามาตรฐานที่ใช้อยู่แล้วในการรักษา ส่วนยาต้านไวรัสโรคเอดส์ก็เป็นยาที่ทางจีนใช้อยู่เช่นกัน


นอกจากนี้ได้มีการเปิดเผยข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานการใช้รักษาในกลุ่มโคโรนาไวรัส ได้แก่ โรคเมอร์ส ที่เคยระบาดในอดีตแล้วได้ผล ดังนั้นจึงนำมาใช้ร่วมกันในการรักษา


ซึ่งผลปรากฏว่าคนไข้อาการดีขึ้นได้อย่างรวดเร็วภายในเวลา 48 ชั่วโมง ผลตรวจไวรัสโคโรนาจากผลบวกกลายเป็นลบ ซึงเป็นแนวโน้มในการรักษาที่ดีมาก


อย่างไรก็ตาม คนไทยที่อู่ฮั่น กว่าจะได้รับตัวกลับมา น่าจะเป็นภายในวันที่ 4 ก.พ. ซึ่งเที่ยวบินที่จะไปรับคนไทยนั้น ถูกแจ้งว่าพร้อมดำเนินการแล้ว รวมถึงจะมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และเครื่องมือที่เพียบพร้อม ติดตามไปในเที่ยวบินด้วย

=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page