top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ทุเรียนเวียดนามสวมสิทธิไทย ส่งออกไปจีน



มีรายงานจากทาง จังหวัดจันทบุรี เมื่อมีผู้ส่งออกทุเรียนไปจีนที่เอาทุเรียนเวียดนามมา “สวมสิทธิ” GAP/GMP ของทุเรียนไทยในการส่งออกไปจีน


โดยกลยุทธ์ที่ใช้คือเอาทุเรียนจากเวียดนามมาใช้เพื่อลดต้นทุนการผลิต เนื่องจากทุเรียนเวียดนามมีราคาถูกกว่า


ทางตำรวจของจันทบุรีก็ได้เข้าจับกุมผู้ส่งออกทุเรียนดังกล่าว แล้วจึงพบว่าเป็นการเอาทุเรียนจากเวียดนามมาสวมสิทธิส่งออกกว่า 18 ตัน โดยมีการเปลี่ยนสติ๊กเกอร์


สำหรับการจับกุมที่ว่านี้ เนื่องจากมีการร้องเรียนจากพลเมืองดีในพื้นที่ว่าพบพฤติกรรมผิดสังเกตของ

“ล้งทุเรียน” ที่มีรถบรรทุกตู้คอนเทเนอร์นำทุเรียนมาลงที่ล้งแทนที่จะขนทุเรียนออกไปส่งเหมือนล้งอื่น ซึ่งมีการตรจสอบพบว่า ทุเรียนที่ขนมาในตู้คอนเทนเนอร์นั้นนำเข้ามาจากประเทศเวียดนามจริง เพราะราคาถูกกว่า เฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาท


แต่เมื่อนำมาสวมสิทธิอ้างว่าเป็นทุเรียนไทย แล้วส่งออกไปขายประเทศจีน จะสามารถขายได้กิโลกรัมละ 160 บาท


การสวมสิทธิที่ว่านี้จึงทำให้เกิดคามเสียหายมากต่อบรรดาชาวสวนทุเรียนในจันทบุรีที่เป็นแหล่งผลิตทุเรียนรายใหญ่ของไทย และยังทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อแบรนด์ทุเรียนของไทยต่อจีนด้วย ในแง่ของคุณภาพและรสชาติที่ทุเรียนจากเวียดนามสู้ทุเรียนไทยไม่ได้ ถือว่านี่ความผิดกฎหมายอาญา มาตรา 271 ในเรื่องการหลอกลวงซึ่งแหล่งกำเนิด สภาพและคุณภาพสินค้า และแจ้งเอกสารอันเป็นเท็จ ซึ่งผู้กระทำผิดก็ถูกควบคุมตัวไปแล้ว


ในปัจจุบัน ประเทศไทยมีการส่งออกทุเรียนมากกว่า 6 หมื่นล้านบาท และจีนคือประเทศไทยที่ส่งออกทุเรียนไปมากที่สุดกว่า 33% ของส่วนแบ่งตลาดนี้



Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page