top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ด่วน สตาร์บัค ขายหุ้นทั้งหมดในเกาหลีใต้




เป็นประเด็นสำคัญของวงการธุรกิจ โดยในวันนี้ 27 กรกฎาคม 2021 มีรายงานสำคัญว่าทางแฟรนไชส์ชื่อดังอย่าง Starbucks ได้ประกาศขาย หุ้นทั้งหมด 50% ของธุรกิจในเครือร้านสตาร์บัคในประเทศเกาหลีใต้ ที่เรียกว่า “สตาร์บัค คอฟฟี่ โคเรีย” ซึ่งทางบริษัทถือหุ้นอยู่ โดยขายให้กับบริษัท E-Mart ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้


สำหรับที่ผ่านมา เกาหลีใต้ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเครือสตาร์บัค เข้าไปทำตลาดอยู่มากเป็นอันดับต้นๆในเอเชีย ซึ่งดีลนี้จะทำให้ธุรกิจของร้าน กาแฟสตาร์บัค ในเกาหลีใต้ซึ่งถือว่าใหญ่เป็นอันดับ 5 ของเครือ จากจำนวนสาขาร้านที่มีมากกว่า 1,500 แห่ง ภายใน 78 เมือง กับพนักงานอีกราว 18,000 คน จะถูกส่งต่อไปอยู่ในการบริหารของ E-Mart ซึ่งได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่อัตราส่วนกว่า67.5% จากเดิมถืออยู่ 50%

บริษัท E-Mart เป็นหนึ่งในกิจการใหญ่ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับ กองทุน GIC ของสิงคโปร์ ซึ่งจะถือหุ้นในสตาร์บัค อยู่ที่ 32.5%

ทาง Reuter คาดการณ์ว่า ดีลของสตาร์บัค ในเกาหลีใต้มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ2.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7.74 หมื่นล้านบาท และเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตราว 3.2% เทียบจากปีก่อนหน้า ถึงแม้ว่าจะต้องเจอกับการระบาดของเชื้อ โควิด-19 ก็ตาม

ส่วนสาเหตุหลักที่ทำให้มีการขายหุ้นครั้งนี้ ไม่ได้มีการเปิดเผยแน่ชัดนัก



Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page