top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

"แผนถล่มจีนของทรัมป์อาจจะล้มเหลว" ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าชาวนาสหรัฐจะลำบากเอง


"แผนถล่มจีนของทรัมป์อาจจะล้มเหลว" นักวิชาการอเมริกันชี้ว่าชาวนาสหรัฐจะลำบากเอง



ในช่วงนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาประกาศแผนการและมาตรการหลายอย่างเพื่อถล่มจีนทางการค้า แต่ผู้เชี่ยวชาญของอเมริกันชี้ว่า แผนถล่มจีนที่ทำมาทั้งหมดอาจจะไม่ได้ผล แถมผลกระทบอาจจะไปอยู่กับชาวนา โรงงาน และผู้ผลิตสินค้าในสหรัฐอเมริกาเองด้วย

ในรายงานมาจากสำนักข่าว Xinhua สื่อใหญ่ของจีน ที่ระบุว่า ทอม วัตกินส์ ที่ปรึกษาศูนย์นวัตกรรมมิชิแกน-จีน (Michigan-China Innovation Center) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีน วิเคราะห์ว่า ความพยายามของของสหรัฐฯในการกดข่มจีน อาจจะไม่ได้ผลกับจีน ทั้งสองฝ่ายควรร่วมกันหาทางออกเพื่อยุติความตึงเครียดที่เกิดจากสงครามทางการค้าจะดีกว่า ทอม วัตกินส์ ได้กล่าวว่า “ถ้าพูดให้ตรงคือ ผู้รับผลกระทบที่สุด จะเป็นกลุ่ม ชาวนา เกษตรกร โรงงาน และผู้บริโภคชาวอเมริกัน ที่จะกำลังชดใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้นจากสงครามการค้าของสหรัฐฯในครั้งนี้”


ผลกระทบที่หนักที่สุดอย่างหนึ่งในสงครามการค้า คือเมื่อรัฐบาลสหรัฐฯได้ออกคำสั่งประกาศให้ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มจากเดิมร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6.4 แสนล้านบาท) แล้วยังย่มขู่ว่า จะขึ้นอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีกด้วย แต่จีนก็ตอบโต้มาตรการปกป้องทางการค้ารอบใหม่ของสหรัฐฯ ด้วยการประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป หากว่าสหรัฐยังไม่เปลี่ยนท่าที หรือเข้าเจรจา รวมถึงจีนยังประกาศที่จะสู้ต่อไปไม่ถอยด้วย นอกจากนี้ ในวันพุธที่ 15 พ.ค. เกิ๋งส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ก็ออกมากล่าวสหรัฐฯ เป็นฝ่ายเริ่มข้อพิพาททางการค้า ดังนั้นสิ่งที่จีนกระทำลงไปจนถึงตอนนี้จึงถือว่าเป็นการป้องกันตัวเอง เป็นสิทธิที่ชอบธรรมของจีนในการปกป้องผลประโยชน์ รวมถึงคงไว้ซึ่งระบบพหุภาคีและระบบการค้าเสรี นายทอมวัตกินส์ยังระบุว่า หากมองในระยะยาวแล้ว ไม่มีทางเลยที่สหรัฐฯจะเอาชนะจีนได้ด้วยกลยุทธ์การข่มขู่หรือใช้กำลังแข็งกร้าวอย่างที่ทำมา เพราะผลเสียจะไปตกอยู่กับชาวอเมริกันมากกว่า สหรัฐควรหาทางประนีประนอมมากกว่าจะใช้การคุกคามแบบนี้ รวมถึงจำเป็นจะต้องหาทางออกที่ได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่ายด้วย ทอม วัตกิสน์ ยังกล่าวว่า เวลานี้บรรดาบริษัทต่างๆ ในสหรัฐฯ ได้ตัดสินใจทั้งทางเศรษฐกิจและทางธุรกิจที่จะเดินตามเกมจีน เพื่อตีตลาดจีนซึ่งมีผู้บริโภค 1.4 พันล้านคน ประธานบริษัทกับพวกผู้ถือหุ้นก็ร่ำรวยเพราะเหตุนี้สหรัฐฯจำเป็นต้องเข้าใจว่าสิ่งที่ควรกลัวมากที่สุดไม่ใช่ความสำเร็จของจีน แต่เป็นคือหายนะของสหรัฐเอง เพราะหากจีนสะดุด โลกก็จะล้มตามไปด้วย


ซึ่งผลกระทบแรก หลังจากทรัมป์ประกาศขึ้นภาษีก่อนหน้านี้ ได้ส่งผลให้หุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนัก

ทอมยังกล่าวอีกว่า ในแง่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีน ถือว่าเป็นความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญที่สุดของโลกในเวลานี้ ซึ่งไม่ควรใช้วิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการข่มขู่ เพราะมันส่งผลถึงชาวโลกทั้งหมด



=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page