top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เครื่องสำอางและสกินแคร์ ขายดีบนเว็บ Tmall เพราะอะไร

เว็บอีคอมเมิร์ซ Tmall เว็บขายของออนไลน์ชื่อดังในเครืออาลีบาบา เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญมาก สำหรับช็อปปิ้งออนไลน์ใหญ่ที่สุดของคนจีน


ที่สำคัญคือ กลุ่มสินค้าประเภทแบรนด์เนม ตอนนี้ถ้าต้องเลือกหาซื้อที่มีคุณภาพ สะดวก รวดเร็ว Tmall เป็นร้านค้าออนไลน์เบอร์หนึ่งของจีน


ก่อนอื่นมาลองดูว่า ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา มีกระแสอะไรบ้างที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าประเภทเครื่องสำอางและสกินแคร์


Tmall ทำยอดขายสถิติใหม่

สถิติในปีนี้พบว่าหลังจากใช้เวลาเพียงแค่ 7 นาทีตั้งแต่การเปิดให้พรีเซล ยอดซื้อขายก็พุ่งทะยานมาก โดยพบว่ากลุ่มสินค้าที่มีการเติบโตสูงสุดคือ

- สกินแคร์ เครื่องสำอาง ทำยอดขาย 500 ล้านหยวน (ราว 2.25 พันล้านบาท)

- เครื่องใช้ไฟฟ้า ของตกแต่งบ้าน ทำยอดขาย 100 ล้านหยวน (ราว 450 ล้านบาท)

ส่วนในปีนี้ พบว่ามีมากกว่า 2,200 แบรนด์ บนเว็บไซต์ Tmall ที่ทำยอดขายทะลุ 100 ล้านหยวน (ราว 450 ล้านบาท) นี่จึงเป็นโอกาสที่หลายแบรนด์ดัง โดยเฉพาะในสองกลุ่มใหญ่ที่ว่ามาได้เข้ามาแข่งขันในตลาดจีนทางออนไลน์เวลานี้


สินค้าจากแบรนด์ดังเข้ามาร่วมมากขึ้น

ตลาดจีน เป็นตลาดใหญ่สุดของโลกในด้านนี้ ซึ่งช่วงหลังบรรดาแบรนด์ดังจากตะวันตกก็เริ่มเข้ามาลุยในช่องทางนี้กันมากขึ้น

อีกทั้งตั้งแต่เกิดวิกฤต การระบาดของ Covid-19 ก็ทำให้แบรนด์เนมดังๆที่ไม่ได้เน้นช่องทางตลาดออนไลน์ ต้องหันมาเน้นอย่างเลี่ยงไม่ได้แล้ว

สำหรับเว็บไซต์ Tmall เป็นอีคอมเมิร์ซ ที่มีแบรนด์ดังทั่วโลกเข้ามาร่วมด้วยมากที่สุดในเวลานี้ ที่สำคัญคือตอนนี้มีหลายแบรนด์ดังในตะวันตกกำลังใช้เว็บนี้เป็นช่องทางแก้ปัญหาหลัง Covid-19

ไลพ์สตรีม Live-Stream มาแรงแบบคาดไม่ถึง

ตอนนี้ถ้าใครยังไม่ได้เตรียมแผนการทำช่องทางนี้ ควรต้องเริ่มศึกษาอย่างเร่งด่วนที่สุด เพราะรูปแบบการทำไลลพ์สตรีมจะกลายเป็นแนวทางสำคัญในระยะยาวของการตลาดออนไลน์และโซเชียลมีเดีย ที่สามารถนำมาใช้ได้แทบจะทุกวงการเลยก็ว่าได้

ปัจจุบันมีรายงานว่า กำลังมีเจ้าของธุรกิจมากกว่า 600 ราย เข้าร่วมการทำตลาดและการโฆษณา โปรโมชั่น โดยผ่านทาง Livestreaming

สำหรับของจีนเอง ก็มีรูปแบบสำคัญที่มาแรงเอามากๆ นั่นคือ Taobao Live ที่เปิดบริการกับ Taobao และกลายเป็นช่องทางยอดนิยม ที่มี KOL หลายคนเข้ามาใช้งาน ทีรวิวสินค้า ทำการตลาด แล้วช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างน่าเหลือเชื่อเลยทีเดียว แถมยังใช้ได้กับสินค้าหลายประเภท ทั้งหญิงและชายด้วย

ช่วยสร้างอาชีพใหม่ ที่เข้ากับสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง

ในเมื่อการทำไลพ์มาแรง จึงทำให้โจทย์ที่เกิดขึ้นคือ การแข่งขันในเรื่องการสร้างสรรค์เนื้อหา การทำคอนเท็นต์ เพื่อการไลพ์หรือรีวิวสินค้าในช่องทางนี้ให้น่าสนใจ รวมถึงการผลักดันให้เกิดอาชีพใหม่ทางออนไลน์ที่จะมีความสำคัญมากขึ้นทุกที ได้แก่ บรรดา KOL, พิธีกรออนไลน์, เนตไอดอล รวมถึงคนทำตลาดที่เน้นการรีวิวสินค้าทาง Live และการทำคลิปสั้นๆเพื่อโฆษณา เป็นต้น

ที่น่าสนใจคือ นี่เป็นอาชีพที่ดูจะเอื้อกับไลพ์สไตล์ ของคนรุ่นใหม่อย่างชัดเจน แถมยังเหมาะกับสินค้ากลุ่มนี้เอามากๆ เพราะ KOL ทั้งหลายสามารถ รีวิว สาธิตการใช้งาน แล้วทำให้คนดูรู้สึกอิน จนอยากจะซื้อสินค้าได้ไม่ยาก แถมลักษณะการรีวิวของสินค้ากลุ่มนี้ก็มักจะมาแนว “เพื่อนสาวคุยกัน” เน้นความบันเทิง ไม่ได้เป็นการขายจริงจัง ซีเรียส แบบสินค้ากลุ่มอื่นๆ ซึ่งก็ดูเหมาะกับรูปแบบนี้ดี

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะมีคนกลุ่มนี้เข้ามาทำตลาดด้วยรูปแบบนี้กันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสถานการณ์หลังจากโควิด-19 เป็นต้นไปแล้ว ก็ยิ่งทำให้อาชีพและช่องทางเหล่านี้สำคัญมากขึ้นทุกที


อีกทั้งในปีนี้ ทางเว็บ Tmall ก็จะร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นและผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ดัง เพื่อช่วยส่งเสริมการตลาด รวมถึงออกคูปองโปรโมชั่นสินค้าให้ลูกค้า ซึ่งเชื่อว่าเป็นมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านหยวน (ราว 4.5 หมื่นล้านบาท) เพื่อกระตุ้นการบริโภคด้วย


สำหรับผู้สนใจทำตลาดออนไลน์จีน และเว็บอีคอมเมิร์ซ สามารถติดต่อกับทางเพจได้เลยครับ


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


หรือหากสนใจติดตามเพจ Level Up China ได้ที่

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page