top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

TikTok อาจทำเงินให้ Microsoft 500 ล้านเหรียญ หากซื้อสำเร็จ

TikTok อาจทำเงินให้ Microsoft มากกว่า 500 ล้านเหรียญ หากการซื้อกิจการของ Bytedance ในส่วนที่ดำเนินการในสหรัฐได้สำเร็จ โดยคาดว่าจะปิดดีลได้ภายในเดือนกันยายนนี้


หลังจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ใช้อำนาจสั่งแบนแอปพลิเคชั่น TikTok ในสหรัฐอเมริกา แต่ก็มีเงื่อนไขว่า หากทางบริษัทไมโครซอฟต์ เข้ามาซื้อ TikTok ได้ แพลทฟอร์มยอดนิยมตัวนี้ก็จะได้รับอนุญาตให้ใช้งานอีกครั้ง



TikTok เป็นแพลทฟอร์มโซเชียลคลิปวีดีโอสั้น ที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก รวมถึงในสหรัฐอเมริกา ที่มีผู้ใช้งานเป็นอันดับที่สามในโลก


แต่ทางรัฐบาลสหรัฐก็มีความกังวลจากการที่เห็นว่า รัฐบาลจีน ใช้ TikTok เป็นเครื่องมือสำหรับการล้วงข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน รวมถึงนโยบายของทรัมป์เองที่ไม่ต้องการให้ข้อมูล Server สำหรับผู้ใช้งานในสหรัฐต้องออกไปอยู่ในต่างประเทศ


ซึ่งตัวทรัมป์เองในช่วงที่ครองตำแหน่งประธานาธิบดี ก็ออกมาเรียกร้องให้บริษัทสัญชาติอเมริกัน ดึงฐานการผลิตจากต่างแดนให้กลับมาเปิดโรงงานผลิตในสหรัฐแทน เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหล ทั้งในแง่ของนวัตกรรม ข้อมูลต่างๆ แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่ได้รับความร่วมมือมากนัก โดยเฉพาะกลุ่มบริษัทด้านไอที โดยเฉพาะ Apple ที่มีฐานการผลิตใหญ่ที่สุดอยู่ในประเทศจีน และไม่สามารถโยกย้ายฐานการผลิตไปอยู่ในสหรัฐได้ เพราะปัจจัยหลายอย่าง



ส่วนแพลทฟอร์ม TikTok ของบริษัท Bytedance ก็ถูกคาดการณ์ว่า จะถูกซื้อโดย ไมโครซอฟต์ บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ โดยจะซื้อ TikTok ในส่วนที่ดำเนินการในสหรัฐ


โดยมีการวิเคราะห์ว่า มูลค่าของ Bytedance ตอนนี้อยู่ที่ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ



สำหรับสถานการณ์ของไมโครซอฟต์ ตอนนี้ทางบริษัทก็กำลังมีความต้องการได้แพลทฟอร์มที่ให้บริการด้านโซเชียลมีเดีย เพื่อจะได้แข่งขันในตลาดนี้กับทาง Facebook และ Youtube ซึ่งในวงการไอทียอมรับกันว่า หลายปีที่ผ่านมาไมโครซอฟต์ปั้นผลิตภัณฑ์ออกมาไม่ค่อยโดนใจผู้ใช้งานเท่าไหร่ ไม่เหมือนกับบรรดาคู่แข่งที่พัฒนากันไปมาก จนทางไมโครซอฟต์ถึงกับถูกค่อนขอดจาก Apple ว่าตอนนี้คนในไมโครซอฟต์เอาแต่หากินจากการฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์เท่านั้น


แต่ล่าสุด หลังจากมีการประกาศออกมาว่า ไมโครซอฟต์อาจจะปิดดีลการซื้อ TikTok ได้สำเร็จในเดือนกันยายน ก็ทำให้หุ้นของไมโครซอฟต์พุ่งขึ้นกว่า 5.6% โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 11.6 เหรียญสหรัฐ ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นมูลค่าที่สามารถจัดการดีลนี้้ได้เลย


ทั้งยังมีการคาดการณ์ว่า TikTok จะทำเงินให้ไมโครซอฟต์ได้ราว 500 ล้านเหรียญ


คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่าดีลนี้จะลุล่วงได้ด้วยดีหรือไม่


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


หรือหากสนใจติดตามเพจ Level Up China ได้ที่


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page