top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Tiktok ทำไมถึงเป็นแอพคลิปวีดีโอมาแรงที่สุดของจีนและของโลก

Tiktok แอพคลิปวีดีโอ ที่มาแรงอันดับหนึ่งของจีนและของโลก ซึ่งคนจีนใช้งานสำหรับลงคลิปมากที่สุดในปัจจุบัน


ตอนนี้หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อของ Tik Tok แอพพลิเคชั่นสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงมากในเวลานี้ และยังเป็นแอพลิเคชั่นที่มีการดาวโหลดมาแรงที่สุดของจีนในครึ่งปีที่ผ่านมาด้วย


ที่สำคัญคือ กลุ่มวัยรุ่นในไทยเองก็เริ่มนิยมใช้งาน Tik Tok กันมากขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาครับ


ดังนั้นเราจำเป็นต้องมาทำความรู้จักกันสักนิดว่า มันคืออะไร ใครนิยมใช้งาน แล้วมีทิศทางอย่างไรต่อไป





Tik Tok คืออะไร


Tik Tok หรือในชื่อจีนคือ Douyin เวลานี้กำลังเป็นแพลต์ฟอร์มยอดนิยมที่มาแรงที่สุดของจีนตามสถิตอ้างอิงจาก Chinainterwatch


สำหรับที่มาของ Tik Tok เป็นแอพลิเคชั่นที่เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัท ByteDance ซึ่งนอกจากนี้แล้วพวกเขายังเป็นเจ้าของแอพชื่อดังของจีนอย่าง Jinri Toutiao


นับตั้งแต่ Tik Tok เริ่มเปิดตัวครั้งแรกในประเทศจีนเมื่อปลายปี 2016 โดยวางตำแหน่งให้เป็นแอพสำหรับสร้างและแชร์คลิปวีดีโอขนาดสั้น ผลปรากฏว่าในเวลาไม่นาน Tik Tok ก็กลับกลายเป็นเพียงไม่กี่แอพของจีนที่สามารถออกไปโกอินเตอร์ด้วยการบุกตลาดของสหรัฐอเมริกาได้อีกด้วย



ใครคือ กลุ่มผู้ใช้งานหลัก


มีข้อมูลว่า Tik Tok ได้ผงาดมาแรงกลายเป็นแอพที่ถูกดาวโหลดมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งเป็นเวลาหลายเดือนติดต่อกัน โดยเฉพาะในช่วงต้นปี 2018 และยังต่อเนื่องถึงในปี 2019


สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ใช้งานมากที่สุดคือคนหนุ่มสาวชาวจีนกลุ่ม Gen Z หรือ ในช่วงอายุตั้งแต่ 15-19 ปี ซึ่งก็คือเด็กที่เกิดในช่วงต้นทศวรรษ 2000 เป็นต้นมานั่นเอง


ปัจจุบัน คนใช้งานหลักก็ยังคงเป็นวัยรุ่นกลุ่ม Gen Z และไปจนถึงกลุ่ม Gen Y ที่มีกำลังซื้อมากกว่าด้วยครับ ซึ่งแนวโน้มการใช้งานต่อเนื่องของคนรุ่นนี้ที่จะอายุมากขึ้นและมีรายได้เพิ่มขึ้นก็มีสูงด้วย





ทำไมจึงประสบความสำเร็จ


แน่นอนว่าผลจากความสำเร็จของ Tik Tok นับว่าเป็นเรื่องที่มาแรงเกินคาดของหลายฝ่ายมาก เกี่ยวกับประเด็นนี้ก็มีการวิเคราะห์ว่า สาเหตุสำคัญข้อหนึ่งคือ สามารถผลิต Content ที่ตรงใจผู้บริโภค


ถ้าจะอธิบายสำหรับในกรณีนี้ก็คือ กลุ่มวัยรุ่นที่ชอบการดูและแชร์คลิปวิดีโอสั้น หรือ MV ซึ่งทุกคนสามารถทำขึ้นได้เอง


จุดเด่นของ Tik Tok จึงคล้ายกับ ยูทูป ที่คนไทยก็นิยมใช้งานกันอยู่แล้ว เพียงแต่ Tik Tok ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบแอพลิเคชั่นที่ใช้งานบนมือถือได้สะดวกด้วย ซึ่งที่ผ่านมา ไม่เคยมีแอพสำหรับทำคลิปวีดีโอของจีนตัวไหนที่สร้างความประทับใจได้มากขนาดนั้น


ในรายงานยังมีการสำรวจพบว่า กลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในกรุงปักกิ่ง และอีกสองเมืองสำคัญ คือ ฮาร์ปิน และ เหอเฟย ซึ่งต่างก็เป็นเมืองทางตะวันออกของจีน และที่สำคัญคือ เริ่มเป็นที่นิยมของคนจีนในหัวเมืองชั้นรองมากขึ้นด้วยครับ



ทิศทางต่อไปสำหรับ Tik Tok


เนื่องด้วยความนิยมของ Tik Tok ได้มีส่วนทำให้แบรนด์ดังจำนวนหนึ่งทั้งของจีนและตะวันตกเริ่มหันมาทำการตลาดด้วยการแข่งขันกันทำคลิปโฆษณา ซึ่งเวลานี้กำลังกลายเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับวงการตลาดของจีนแทบจะทุกสาขา และช่วยดึงดูดให้แบรนด์ดังหลายยี่ห้อเริ่มหันมาให้ความสำคัญมากขึ้น


ดังนั้นถ้าต้องการทำตลาดจีน หรือเข้าใจพฤติกรรมคนจีนยุคใหม่ จำเป็นต้องทราบเรื่องของ Tik Tok เอาไว้บ้างครับ หรือสสมัคร Account ไว้เลยก็ได้ เพราะถ้าจะทำตลาดจีน นี่คือแอพที่คุณจำเป็นต้องใช้ครับ



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page