top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ทำไม นักท่องเที่ยวจีน ยังชอบมาเที่ยวประเทศไทย เป็นอันดับต้น ๆ


นักท่องเที่ยวจีน ยังคงชอบเข้ามาเที่ยวประเทศไทยเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งไทยเคยได้รับรางวัลนี้มาแล้วจากทาง China Travel Agent Magazine ซึ่งระบุว่า “ประเทศไทยเป็นเป้าหมายที่นักท่องเที่ยวจีนให้ความนิยมสูงสุด” แล้วในครึ่งปี 2019 ก็พบว่ามีปัจจัยบางอย่างที่ทำให้คนจีนยังคง ซึ่งการจัดอันดับนี้มาจากตัวแทนผู้ประกอบการในวงการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ตัวแทนของสื่อ เอเจนซี่ทางด้านการท่องเที่ยวของจีน พบว่า



นักท่องเที่ยวจีน ประเทศไทย
Amazing Thailand นักท่องเที่ยวจีน ยังชอบเข้ามาเที่ยวไทยอันดับต้น ๆ

คนจีนชอบความเป็นเอกลักษณ์ของท่องเที่ยวไทย


หมายถึง ความเป็นเอกลักษณ์ (Unique) คือหัวใจสำคัญที่เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนมากที่สุดในครึ่งปี 2019 ไม่ว่าจะเป็น ธรรมชาติ สถานที่สำคัญ วัด ปราสาท ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น ประวัติศาสตร์ ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นจุดขายหลักของการท่องเที่ยวไทยเลยก็ว่าได้ครับ และก็มีแนวโน้มว่า การท่องเที่ยวในเมืองรอง หรือเมืองที่ไม่ได้มีชื่อเสียง กำลังเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็อาจมาจากคนจีนที่เข้ามาเที่ยวในเมืองชื่อดังต้องการเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง


สำหรับเมืองที่คนจีนชอบมาใน 5 อันดับแรกของไทย ได้แก่ ภูเก็ต กรุงเทพ เชียงใหม่ เกาะสมุย กระบี่



การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าเข้าไทย


เป็นปัจจัยสำคัญรองลงมา ซึ่งไม่ใช่เพราะว่าฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่านะครับ เพราะคนจีนไม่ได้มีปัญหากับการจ่ายค่าธรรมเนียม แต่มันเป็นเรื่องในแง่จิตวิทยา ที่ทำให้คนจีนส่วนมากเกิดความรู้สึกว่า “ประเทศไทยมีความเป็นมิตร” ทำให้คนจีนอยากเข้ามากันมากขึ้นไปด้วย


สำหรับประเภทของวีซ่าท่องเที่ยวในไทย มีสองแบบ คือแบบปกติ 10 วัน และวีซ่า 15 วัน




สยามเมืองยิ้ม ความเป็นมิตรของคนไทย


เพราะคนไทยมีชื่อเสียงในเรื่อง ความเป็นมิตร ยิ้มง่าย ดั่งคำว่า สยามเมืองยิ้ม หรือ ยิ้มสยาม ซึ่งก็ส่งผลในแง่งานบริการตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ทำให้คนจีนรู้สึกว่าคนไทยคุยง่าย ยิ้มง่าย พร้อมช่วยเหลือ ก็เกิดเป็นความประทับใจส่วนนี้ด้วย


แต่ก็มีเรื่องที่น่ากังวลคือประเด็นด้านความปลอดภัย ซึ่งกำลังกลายเป็นปัจจัยอันดับต้น ๆ ที่คนจีนเลือกท่องเที่ยวในต่างประเทศ และในประเทศไทยถือว่าเป็นเรื่องที่ทำให้คนจีนมองคนไทยติดลบมากขึ้นโดยเฉพาะเรื่องเรือล่มที่ภูเก็ตเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งคงต้องใช้เวลามากกว่าจะฟื้นฟูความเชื่อมั่นของคนจีนและนักท่องเที่ยวต่างชาติอื่น ๆ





มีสินค้าและบริการราคาถูก


เป็นปัจจัยสำคัญอีกข้อหนึ่ง แม้ว่าคนจีนที่ออกมาในต่างประเทศส่วนมากแล้วเป็นคนที่มีฐานะระดับสูง ปานกลาง เป็นหลัก ซึ่งมีข้อมูลว่า คนจีนที่มีพาสปอร์ตเพื่อใช้ออกเดินทางไปต่างประเทศ จาก 1,400 ล้านคน จะมีเพียง 150 ล้านคนเท่านั้น


สำหรับการใช้จ่ายโดยรวมของนักท่องเที่ยวจีนในปี 2018 พบว่าอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 13% จากปีก่อน



ระยะทางที่ไม่ไกลมาก


เป็นปัจจัยสำคัญไม่แพ้ข้ออื่น ๆ เพราะทำให้คนจีนวางแผนง่ายครับ



ความสะดวกสบาย


เป็นอีกปัจจัยสำคัญในแง่ของ สาธารณูปโภคที่ดี และสถานที่พักหลายแห่งมีความสะดวกสบาย เป็นปัจจัยช่วงดึงดูดอันดับต้น ๆ ที่ทำให้นักท่องเทีย่วจีนประเภทครอบครัวยอมจะเดินทางเข้ามาแล้วพาลูกหลานคือผู้สูงอายุครับ


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page