top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ไทยผงาดตั้งเป้าเป็น “ฮับผลิตไฟฟ้า” ของอาเซียน และหนุนพลังงานทดแทน


เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าของไทย สอดรับกับหลังจากการเลือกตั้ง และค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นที่สุดในรอบหลายปี ซึ่งจากเมื่อวันจันทร์ (24 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ไทยได้ออกมาประกาศตั้งเป้าว่าจะยกระดับตนเองให้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตไฟฟ้าแห่งภูมิภาคอาเซียน


ในงานประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านพลังงาน (SOME) ในกรุงเทพฯ ได้มีการออกมาประกาศว่า เวลานี้ประเทศไทยกำลังวางแผนพัฒนาสายส่งพลังงานไฟฟ้าเพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน และจะจัดหาแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่มีแหล่งกำเนิดจากพลังน้ำจากประเทศลาว จากนั้นจึงค่อยส่งขายต่อไปให้ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง พม่า กัมพูชา และ มาเลเซีย



สำหรับในการประชุม SOME ครั้งที่ 37 ที่ผ่านมา เป็นการประชุมที่มีแนวคิดหลักคือ “การก้าวสู่ยุคเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานด้วยความเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งและนวัตกรรมแห่งอนาคต” การประชุมนี้มีตัวแทนจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ เช่น องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency - IEA) และองค์การพลังงานทดแทนระหว่างประเทศ (International Renewable Energy Agency - IRENA) เข้าร่วมหารือ โดยประเด็นหลักเกี่ยวข้องกับการค้าด้านพลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียนเป็นเป้าหมายหลัก


นอกจากนี้ยังมีการหารือเพื่อให้พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียนอยู่ในระดับราคาที่ผู้คนจะไม่มีปัญหา และสามารถเข้าถึงได้ในทุกระดับ ไปจนถึงการวางแผนติดตั้งสายส่งพลังงานที่ทันสมัย ให้ประชาชนในอาเซียนสามารถเข้าถึงไฟฟ้าได้ในราคาถูก เช่น พลังงานทดแทน พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานชีวมวล เป็นต้น


นอกจากนี้ ยังมีข้อตกลงของสมาชิกในอาเซียน เกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติ เป็นการตกลงเพื่อร่วมกันจัดตั้งคลังสินค้าและระบบท่อขนส่ง รองรับความต้องการพลังงานที่เพิ่มมากขึ้นของชาวอาเซียน ซึ่งจากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านตันต่อปี แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 60 ล้านตันในปี 2035 ซึ่งจะมีการนำไปปอภิปรายต่อไปในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้


สำหรับประเทศไทย ในฐานะประธานอาเซียนก็กำลังมุ่งที่จะผลักดันนโยบายด้านพลังงานไฟฟ้า และพลังงานทดแทน และก๊าซธรรมชาติ ให้ขึ้นมาเป็นเสาหลักสำคัญของประเทศ และของอาเซียนด้วย

=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page