top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

การขึ้นกำแพงภาษียังไม่จบ ความกังวลของ สภาธุรกิจสหรัฐฯ-จีน


ทางสภาธุรกิจสหรัฐฯ-จีน หรือ ยูเอสซีบีซี (USCBC) ได้เปิดเผยข้อมูลเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับความกังวลที่พวกเขามีต่อสถานการณ์ในสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ และแผนเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจากสินค้านำเข้าจากจีน ซึ่งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศออกมา เพราะทำให้การเจรจาเพื่อตกลงทางการค้าทำได้ลำบากขึ้น และไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่าย ๆ



“พวกเรามีความกังวลอย่างยิ่งว่าการกระทำของสหรัฐฯ ในวันนี้จะเป็นการผลักจีนออกจากโต๊ะเจรจา และทำลายความหวังที่เกิดขึ้นจากการเจรจาครั้งที่ 2 ซึ่งเพิ่งสิ้นสุดลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เซี่ยงไฮ้”


ถ้อยแถลงนี้ มาจาก นายเครก แอลเลน ประธานยูเอสซีบีซี ซึ่งกล่าวขึ้นหลังจากที่ทรัมป์ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่าเขาจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (9.2 พันล้านบาท) เพิ่มอีกร้อยละ 10 โดยเริ่มบังคับใช้วันที่ 1 ก.ย. ซึ่งนี่ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าอึดอัดใจมาก เพราะการเก็บภาษีการค้าจะทำให้การเจรจาทำได้ยากลำบากมากขึ้น


“ทางยูเอสซีบีซีเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายงดเว้นการใช้ภาษีในการลงโทษ และกลับมาเจรจากันต่อโดยไม่สร้างเงื่อนไขล่วงหน้า” แอลเลนกล่าวย้ำ


นายไมรอน บริลเลียน รองประธานและหัวหน้าฝ่ายกิจการต่างประเทศแห่งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้กล่าวไว้ในแถลงการณ์ว่าการเก็บภาษีเพิ่มเติมครั้งนี้ว่า “มีแต่จะเพิ่มความเจ็บปวดให้กับภาคธุรกิจ เกษตรกร ไปจนถึงพนักงานและผู้บริโภคในสหรัฐฯ และทำลายเศรษฐกิจของสหรัฐฯ”


“เราจึงเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายกลับมายึดมั่นสร้างความก้าวหน้าในการเจรจาก่อนมาตรการภาษีครั้งนี้จะเริ่มบังคับใช้ รวมถึงยกเลิกภาษีที่มีอยู่โดยด่วนด้วย” บริลเลียนกล่าวย้ำ


อย่างไรก็ตาม สำหรับการเจรจาครั้งถัดไป จะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในต้นเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งหลายฝ่ายก็ยังมีความกังวลอยู่ว่า จะทำลายภาพลักษณ์ซัพพลายเออร์ที่มีความน่าเชื่อถือของสหรัฐ รวมถึงประเด็นที่มันอาจจะส่งผลเสียต่อภาคเกษตรกรรมและผู้บริโภคมากขึ้นด้วย


ที่สำคัญคือ ยังมีความกังวลว่า จากการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมนี้ ก็อาจจะทำให้ทางการจีนออกมาตรการตอบโต้ด้วยเช่นกัน ซึ่งมันจะไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่ายเลยในการเจรจารอบหน้า แล้วก็เป็นเรื่องที่จะต้องอัพเดทกันต่อไป


=========================================


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page