top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Taobao มาแรงในช่วงลดราคากลางปี 618


หลังจากผ่านพ้นช่วง "เทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์ 618" เป็นหนึ่งในช่วงลดราคาครั้งใหญ่บนโลกออนไลน์ของจีน ซึ่งมีร้านค้าบนโลกออนไลน์ของจีนที่เข้าร่วมด้วยมากกว่าหลายร้อยแห่ง ที่สำคัญคือ มีแบรนด์ชื่อดังจากทั่วโลกเข้าร่วมในช่วงนี้ด้วย และในปีก่อน ก็พบว่ามียอดเงินหมุนเวียนมีมากขึ้นกว่าเดิมราว 40 เท่า


ซึ่งหนึ่งในช่องทาง เว็บอีคอมเมิร์ซ ที่เป็นตัวหลักของช่วงลดราคานี้ก็คือ เว็บ Taobao ในเครือของ อาลีบาบา ที่ก่อตั้งโดย แจ็คหม่า




สำหรับ เว็บอีคอมเมิร์ซ Taobao เป็นช่องทางเว็บแบบ C2C (Consumer to Consumer) ที่ใหญ่ที่สุดของจีน และเวลานี้ก็มีการเปิดให้บริการ Taobao Live ซึ่งเป็นฟีเจอร์สำคัญที่ช่วยทำให้ผู้ใช้บริการสามารถทำ Live Streaming ของตัวเองได้ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายเพิ่มมากขึ้น


นอกจากนี้ ยังมีรายงานของ Chinainternetwatch ที่ชี้ว่ามี GMV (Gross Merchandize Volume) หรือยอดขายสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็น 1.3 หมื่นล้านหยวน


จากข้อมูลดังกล่าวยังชี้ว่า ผลิตภัณฑ์ที่ขายบนออนไลน์ของเว็บ Taobao ในช่วง 618 มีความหลากหลายของประเภทสินค้าที่กว้างมากขึ้น โดยในปีที่ผ่านมา พบว่ากลุ่มที่มาแรงคือ สินค้าประเภทอุปโภคบริโภค อาหาร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องสำอาง สกินแคร์ ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้บริการ Taobao Live Streaming เป็นตัวหลักในการกระจายสินค้า และเมื่อเทียบกับปี 2018 พบว่าจำนวนผู้ใช้บริการส่วนนี้มีเพิ่มขึ้นมาก เป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 120


สำหรับแบรนด์สินค้าใหม่ ๆ ที่เริ่มใช้บริการ Live ได้แก่ Puma, Crocs Casio และ Decathlon เป็นต้น


ด้านจำนวนของลูกค้าผู้ใช้บริการ และ GMV ที่มีการเติบโตชนิดมาแรงที่สุดถึงร้อยละ 100 พบว่ามาจากหัวเมืองระดับ 3-5 เป็นสำคัญ นั่นก็คือหมายความว่าการเติบโตของกลุ่มเมืองชั้นรองขนาดเล็กมาก และในชนบท มีการเติบโตอย่างมากในปีที่ผ่านมา


สำหรับทางบริษัทแม่อย่าง อาลีบาบา ก็มีการวิเคราะห์ข้อมูลบางส่วนที่เชื่อว่าการเติบโตที่กล่าวมานี้ นอกเหนือจากแสดงออกถึงกำลังซื้อของคนจีนในหัวเมืองระดับรอง และคนจีนกลุ่มที่มีรายได้น้อยและปานกลางที่เพิ่มขึ้นมาก สิ่งเหล่านี้เป็นผลมาจากการยกระดับด้านสาธารณูปโภคและการเข้าถึงระบบอีคอมเมิร์ซของคนจีนที่เข้าถึงทั่วประเทศมากขึ้น รวมถึงบรรดาแบรนด์หลายยี่ห้อที่เริ่มมองโอกาสเจาะตลาดเมืองรองเหล่านี้ และมีการยกระดับการแข่งขันด้วย


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ


“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page