top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ทำไม Taobao จึงเป็นเว็บอีคอมเมิร์ซ C2C ของ อาลีบาบา ที่คนจีนชอบที่สุด


บุกตลาดจีนต้องรู้ เว็บอีคอมเมิร์ซ Taobao ที่อยู่ในเครือของ อาลีบาบา ได้รับความนิยมสำหรับคนจีนในทุกระดับเป็นอันดับหนึ่งมาหลายปี ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่า เพราะอะไร


taobao อาลีบาบา แจ็คหม่า
แจ็คหม่า ผู้ก่อตั้งเครือ บริษัท อาลีบาบา

เนื่องจากคอนเซปต์ของเครือ อาลีบาบา ที่แจ็คหม่า เป็นผู้ก่อตั้ง ที่ต้องการสร้างเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ใครก็สามารถนำสินค้ามาวางขายและเปิดร้านได้ โดยทุกร้านค้าที่อยู่เว็บ Taobao สามารถเปิดร้านและขายของออนไลน์ได้เลยโดยไม่ต้องมีค่าธรรมเนียมใด ๆ นี่จึงเป็นจุดเด่นที่สุดของเว็บ นอกจากนี้ยังส่งผลทำให้สินค้าบนเว็บจะมีราคาถูกมาก เพราะลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าที่ผู้ผลิตหรือเจ้าของโรงงานนำมาขายได้เองโดยตรง เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ ผู้ผลิต และร้านค้าท้องถิ่น โดยที่ตัดพ่อค้าคนกลางออก ที่สำคัญคือ สามารถชำระเงินได้ผ่านแอบพลิเคชั่นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ Alipay ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการมากกว่า 700 ล้านคน


ซึ่งโดยสรุปข้อเด่นแล้วก็จะแบ่งได้เป็น


taobao อาลีบาบา
หน้าเว็บ Taobao


สินค้าราคาถูกมาก ข้อสำคัญมาก ตามที่บอกไปก่อนหน้านี้แล้ว เพราะสินค้าส่วนใหญ่มาจากเจ้าของ โรงงาน หรือผู้ผลิตโดยตรง แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้การแข่งขันรุนแรงเช่นกัน


คนจีนใช้งานง่าย ขอเพียงมือมือถือ โหลดแอพ Alipay และเว็บ Taobao จากนั้นก็คลิกเลือกสินค้า ซื้อและจ่ายได้ ทุกอย่างอยู่บนมือถือเครื่องเดียว แบบครบวงจร




ระบบการขนส่งทั่วประเทศ เป็นสาเหตุข้อสำคัญที่ทำให้ อาลีบาบา ประสบความสำเร็จมากก็คือการยกระดับระบบขนส่งไปทั่วประเทศในเวลารวดเร็ว จากที่เริ่มต้นให้บริการส่งภายในเมืองเซี่ยงไฮ้โดยใช้เวลาเพียงวันเดียว วิสัยทัศน์ตรงนี้คล้ายกับ Amazon ของสหรัฐอเมริกา


สามารถเข้าถึงร้านท้องถิ่นและ SME เนื่องจากเป็นเว็บสำหรับค้าปลีกออนไลน์แบบ C2C (Consumer to Consumer) ซึ่งเน้นการให้บริการสำหรับผู้บริโภคและเจ้าของสินค้า สู่มือผู้บริโภคที่เข้ามาในเว็บ โดยไม่ได้มุ่งกลุ่มเจ้าของสินค้าแบรนด์เนม แล้วยังมีความพยายามที่จะให้เข้าถึงเมืองต่างๆและในชนบท ไปจนถึงเกษตรกร ร้านท้องถิ่น เจ้าของกิจการรายย่อย


รัฐบาลจีนช่วยสนับสนุน ข้อสำคัญที่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะส่งผลทำให้เว็บไซต์ E-Commerce จากโลกตะวันตกเข้ามาเจาะในตลาดจีนได้ยากมาก แต่ก็มีข้อดีคือ ทำให้เราสามารถสำรวจได้เลยว่า พฤติกรรมและรสนิยม ความชอบ ของคนจีนที่มีต่อการซื้อสินค้าออนไลน์เป็นแบบไหน


ปัจจัยเหล่านี้มีส่วนทำให้คนจีนใช้งาน Taobao แทบจะทั่วประเทศครับ และสำหรับผู้สนใจบุกตลาดจีน ต้องใช้ครับ



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page