top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

รวมกลยุทธ์ของเว็บอีคอมเมิร์ซจีน จากในวันคนโสด 11.11

เพราะแค่ลดราคา ยังไม่เพียงพอ แต่ยังมีปัจจัยและกลยุทธ์บางอย่างที่มีส่วนกระตุ้นยอดขายในวันคนโสดด้วยครับ ซึ่งเท่าที่มีรายงานเปิดเผยออกมาบางส่วน เช่น





การจับกลุ่มแม่ ๆ บนเว็บอีคอมเมิร์ซ


เทศกาลลดราคา ในวันคนโสด (Single's Day) ก็ไม่ได้แปลว่าจะต้องเป็นคนโสดเสมอไปครับ ปรากฏว่าสินค้าในกลุ่มที่มีรายงานว่าทำยอดขายได้อยู่ในอันดับต้น ๆ และมาแรงมาก คือสินค้าในกลุ่มแม่และเด็ก นั่นทำให้กลุ่มลูกค้าที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหลายปีหลัง ก็คือกลุ่มแม่บ้าน ไปจนถีงพ่อบ้านด้วย


นอกจากนี้ ในประเทศจีน ยังมีคนต่างชาติที่ออนไลน์เข้ามาซื้อสินค้าในเว็บอีคอมเมิร์ซชื่อดัง เช่น Tmall Lazada Aliexpress มากกว่าหลายล้านคน



สร้างความประทับใจให้ลูกค้าใหม่


เรื่องการรักษาฐานลูกค้าเก่าก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่การสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าหน้าใหม่ ๆ ที่เข้ามาใช้บริการอีคอมเมิร์ซ คือหนึ่งในเรื่องสำคัญ ซึ่งการที่ลูกค้า ๆ ใหม่ได้มีความรู้สึกประทับใจกับบริการและความง่ายในการเลือกสินค้าบนช่องทางเหล่านี้ ก็เป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ที่จะทำให้พวกเขากลายเป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ต่อไปด้วยครับ





Tmall กับการใช้กลยุทธ์ Live เพื่อรีวิวสินค้า กระตุ้นยอดขาย


เป็นปัจจัยที่กำลังมาแรงมาก สำหรับการใช้กลยุทธ์ Live สดสำหรับวงการเดินแบบแฟชั่น ซึ่งได้นำขึ้นบนแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่างเช่น Taobao Youku Weibo และ Toutiao


ตัวอย่างเช่น ในระหว่างการทำ Live ที่มีนางแบบเดินออกมานั้น จะขึ้นคำว่า See now, Buy now นั่นหมายความว่า เมื่อคุณเกิดถูกใจเสื้อผ้า หรือแฟชั่นแบบไหนของนางแบบเหล่านั้น ก็เลือกซื้อได้เลยทันทีตามต้องการ แล้วจากนั้นทางร้านก็จะรับ Order แล้วจัดส่งให้ในวันถัดมา ซึ่งวิธีนี้ทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล เพราะผู้คนรู้สึกสดใหม่สำหรับการเลือกซื้อสินค้า ทำให้เห็นภาพว่าเมื่อคนใส่ออกมาแล้วจะดูดีอย่างไร ช่วยกระตุ้นความอยากอีกทางหนึ่ง


แล้วกลยุทธ์นี้ ก็มีหลายแบรนด์ดังของตะวันตกพยายามเอามาประยุกต์ใช้ที่เซี่ยงไฮ้ด้วยครับ



ซุปเปอร์มาร์เก็ตไร้เงินสด


Hema Supermarket แบบไร้เงินสดที่แรกของจีน ในเครืออาลีบาบา ก็เข้าร่วมโปรโมชั่นสำหรับวันคนโสดด้วย ก็เป็นการเพิ่มช่องทางผสมผสานของการซื้อของในห้างแบบออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน ไม่ใช่แค่ต้องสั่งทางออนไลน์อย่างเดียวเท่านั้นด้วยครับ



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page