top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ควันหลงวันคนโสด 11.11 ภาพรวมธุรกิจส่งสินค้ามาแรงเพราะอีคอมเมิร์ซ

ภาพรวมของธุรกิจส่งสินค้า กำลังมาแรงมากจากในวันคนโสด 11.11 Single Day ที่ผ่านมา ซึ่งก็เป็นผลมาจากช่องทางอีคอมเมิร์ซด้วย ตรงนี้มีสถิตที่แสดงว่าธุรกิจนี้กำลังมาแรงมากในประเทศจีนอย่างน่าจับตามองครับ




ก่อนอื่นมาดูจำนวนภาพรวมของยอดจัดส่งสินค้าในวันคนโสด Single Day 11.11 ที่ผ่านมา มีรายงานจาก CIW ระบุว่า มูลค่าจัดส่งสินค้าพุ่งสูงถึง 1.29 พันล้านหยวน จากปีก่อนอยู่ที่ 812 ล้านหยวน เท่ากับว่าเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 59%


ซึ่งบริการจัดส่งเหล่านี้ก็มีแบรนด์ดังที่เข้าร่วมมากกว่า 299 แบรนด์ ตัวอย่างเช่น Apple Nike Estee Lauder และ Armani เป็นต้น


สำหรับ Top10 ประเทศที่ทำยอดขายในประเทศจีนผ่านช่องทางแพลทฟอร์มในเครือ อาลีบาบา Alibaba นำโดย ญี่ปุ่น สหรัฐ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ นิวซีแลนด์ อิตาลี และ แคนาดา



ซึ่งถ้าเจาะว่า สินค้ากลุ่มไหนที่มีมูลค่าการตลาดสูงมากเป็นอันดับต้น ๆ ก็คือกลุ่ม คอสเมติก เครื่องสำอาง ที่มีสถิติน่าทึ่งคือ ยี่ห้อ MAC ใช้เวลาเพียงแค่ 5 นาที แต่สามารถทำยอด Pre-Sale ของสินค้าประเภท Limited-edition ได้มากถึง 60,000 หน่วย




สำหรับยี่ห้อที่มียอดขายอันดับต้น ๆ เช่น Olay Shiseido ซึ่งพบว่าสินค้าออกใหม่ในยี่ห้อเหล่านี้มีมูลค่าการตลาดมากกว่า 50% ผ่านช่องทาง Tmall


ส่วนช่องทางอีคอมเมิร์ซอื่น ๆ เช่น JD.com เป็นแพลทฟอร์มที่มาแรงมากในปีนี้ ซึ่งทำมูลค่ายอดขายได้ถึง 1.31 แสนล้านหยวน ตั้งแต่วันที่ 1-10 พ.ย. ส่วนในคืนวันคนโสด 11.11 สามารถทำยอดได้ถึง 2.04 แสนล้านหยวน โดยมีผู้เล่นหน้าใหม่คือ แอพฯ Jingxi ซึ่งเป็นกลุ่ม Social e-commerce ที่กำลังมาแรงมากในเวลานี้ โดยเฉพาะกลุ่มตลาดล่างและปานกลาง ในเมืองระดับ 3-4 ของจีน ซึ่งพบว่า ผู้ใช้บริการเป็นผู้หญิงเพิ่มขึ้นถึง 50% เลยทีเดียวครับ นอกจากนี้ Jinxi ยังเชื่อมกับ WeChat Miniprogram ด้วย ซึ่งพบว่ามีผู้ใช้งาน Active ถึง 68 ล้านคน ในคืนวันคนโสดครับ


จะเห็นว่า การเติบโตของช่องทางอีคอมเมิร์ซ ก็มีผลต่อธุรกิจจัดส่งสินค้าไปด้วย ส่วนข้อมูลอื่น ๆ ทางเพจจะอัพเดทต่อไปครับ


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page