top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เมื่อ อาหารเสฉวน บุกสหรัฐ สไตล์ "American Chinese Food"


อาหารเสฉวน จัดว่าเป็นหนึ่งในอาหารจีนที่ประสบความสำเร็จในการออกไปบุกตลาดโลก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา จากการปรับสไตล์และรสชาติบางอย่างให้เข้ากับสังคมคนอเมริกา จนเกิดเป็นอาหารจีนสไตล์อเมริกันที่เรียกว่า “American Chinese Food”


อาหารเสฉวน อาหารจีน


ก่อนหน้านี้ อาหารจีนหลายประเภทเข้าไปสร้างชื่อเสียงอยู่บ้างเมื่อคนจีนโพ้นทะเลเข้าไปตั้งรกรากอยู่ในสหรัฐอเมริกาและในหลายประเทศ ซึ่งคนจีนก็ได้มีการรวมตัวกันเพื่อตั้ง “ไชน่าทาวน์” Chinatown ซึ่งเป็นเสมือนการตั้งชุมชนคนจีนขนาดย่อมในโพ้นทะเลแต่ละประเทศ


ซึ่งหนึ่งในอาหารจีนที่ออกไปสร้างชื่อเสียง ก็คือ อาหารเสฉวน ซึ่งเสฉวนนั้นเป็นมณฑลใหญ่ทางภาคตะวันตกตอนในของจีน อาหารที่นี่มีรสชาติโดดเด่นคือ ความเผ็ดร้อน และการหมักซอสเพื่อผสมกับอาหารหลายประเภท จนเป็นเอกลักษณ์


แต่สำหรับอาหารเสฉวนที่ออกไปขายในโลกตะวันตก ได้มีการปรับเปลี่ยนรสชาติบางอย่างเพื่อให้เข้ากับลิ้นของชาวอเมริกัน โดยเฉพาะการปรับรสเผ็ดร้อนให้น้อยลง แล้วเพิ่มรสชาติหวานจากซอสให้มากขึ้น

นอกจากนี้ กระแสจากภาพยนตร์ก็มีส่วน เมื่อครั้งหนึ่ง อนิเมชั่น มู่หลาน (Mulan) ของดิสนีย์ เคยมีการโชว์อาหารเสฉวนที่ตัวละครในเรื่องเป็นคนทำเอาไว้





เนื่องจากอาหารเสฉวนที่เข้าไปขายในสหรัฐ มีการปรับเปลี่ยนรสชาติเช่นนี้ เพื่อให้สามารถขายคนอเมริกันได้ มากกว่าที่จะขายคนจีนด้วยกันเองเท่านั้น จึงเกิดเป็นอาหารจีนสไตล์ใหม่ที่เรียกว่า “American Chinese Food” ซึ่งแม้จะถูกมองว่าไม่ใช่อาหารจีนแท้ ๆ และมีความเป็นอาหารจานด่วน ฟาสฟู้ดส์ อย่างสูง เพราะเน้นที่การปรุงอาหารแล้วตักใส่กล่องกระดาษให้ลูกค้าทานได้รวดเร็ว แต่ก็ถือว่าเป็นกลุ่มอาหารจีนอันดับแรก ๆ ที่เข้าไปเจาะตลาดในสหรัฐได้สำเร็จ และสร้างรากฐานอยู่ในสหรัฐมานานกว่า 20 ปี


สำหรับประวัติศาสตร์ของอาหารเสฉวน แม้จะเป็นอาหารเก่าแก่ของจีน แต่ก็มีการปรับรสชาติให้ลดความเผ็ดร้อนลง และเน้นความหวานมากขึ้น ตั้งแต่ในสมัยราชวงศ์หมิง หรือประมาณ 1,300 ปีก่อน


=========================================


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page