top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เซินเจิ้น กำลังเป็นเมืองของอาชีพเฉพาะทาง สำหรับคนหนุ่มสาวจีน


เซินเจิ้น (Shenzhen) กำลังถูกยกย่องให้เป็นเมืองแห่งเทคโนโลยี และเมืองของคนจีนหนุ่มสาวที่เปี่ยมด้วยพลังงานและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งประชากรในเมืองมีอายุเฉลี่ยเพียงแค่ 33 ปีเท่านั้น ที่สำคัญคือ ยังเป็นเมืองแห่งโอกาสสำหรับอาชีพเฉพาะทางเกิดใหม่หลายอาชีพ




นอกจากนี้ เมืองเซินเจิ้น ได้ชื่อว่าเป็นเมืองสำคัญของจีนที่มีชื่อเสียงมากอยู่แล้ว โดยเฉพาะในภาคเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ ไปจนถึงเรื่องระบบการเงิน และการขนส่ง Logitics นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่มีความเข้มแข็งในด้านการเรียนรู้ ไปจนถึงการเป็นเมืองแห่งการอ่านของคนจีนและเมืองหนังสือโลกในเวลานี้ด้วย


ตัวอย่างเช่น ความสำเร็จของงานหนังสือที่เซินเจิ้น ซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่โดดเด่นของเมืองนี้ เป็นแหล่งการเรียนรู้สำคัญของคนหนุ่มสาวจีนด้วย


นอกจากนี้ ยังมีรายงานจากสำนักข่าวไชน่าเดลีว่า เซินเจิ้นเป็นเมืองที่มีประชากรวัยหนุ่มสาว เข้าทำงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการบริการ ซึ่งเกิดหลังจากปี ค.ศ. 1980 มากถึงร้อยละ 80


รายงานยังระบุว่า การพัฒนาการของการบริโภคในอุตสาหกรรมบริการของจีน ยังมีส่วนช่วยให้เกิดอาชีพแปลกใหม่ขึ้นมากมาย เช่น ผู้จัดการงานเลี้ยงที่บ้านและผู้วางแผนทริปท่องเที่ยวถ่ายภาพ โอกาสและความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมบริการเหล่านี้ดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่จำนวนมาก


มีการเปิดเผยเกี่ยวกับข้อมูลจากแบบสำรวจที่ว่า กว่าครึ่งหนึ่งจากกลุ่มของผู้ตอบแบบสอบถามดังกล่าวแล้วทำงานอยู่ในภาคอุตสาหกรรมบริการ ส่วนมากเป็นผู้ที่เกิดหลังปี 1980-90 และยังมีถึงร้อยละ 22 ที่เป็นเกิดหลังปี 1995




สำหรับหนึ่งในผู้ตอบแบบสอบถามที่เกิดในทศวรรษ 1990 และมีอาชีพเป็นนักออกแบบเสื้อผ้าฮั่นฝู หรือเครื่องแต่งกายโบราณของชาวฮั่นเล่าว่า เธอลาออกจากงานเก่าช่วงต้นปี 2018 เพราะเชื่อว่า “ต้องทำในสิ่งที่ชอบเท่านั้น จึงจะมีความก้าวหน้าทางอาชีพ”


ทางรองประธานบริษัทแอปพลิเคชันแบ่งปันความรู้ “เต๋อเต้า” กล่าวว่า “ขอบเขตของอุตสาหกรรมบริการขยายกว้างขึ้นเพื่อให้มีงานใหม่ๆ” พร้อมเสริมว่า “ความต้องการของผู้บริโภคเฉพาะเจาะจงมากขึ้นเมื่อพื้นฐานของการบริโภคเปลี่ยนไป”


สำหรับอาชีพที่น่าสนใจ ทางสำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญว่า ในบรรดากลุ่มอาชีพใหม่ที่ทำรายได้สูงสุด เป็นอาชีพที่เคยถูกมองข้ามหรือคาดไม่ถึงมาก่อน ตัวอย่างเช่น งานเลี้ยงดูเด็ก บริการรับจัดงานแต่งงาน อาชีพบริการด้านซื้อขายและเช่าสัตว์เลี้ยง งานบันเทิง ไปจนถึงด้านเวชสำอาง


ปัจจุบัน เมืองเซินเจิ้น ถือว่าเป็นเมืองสำคัญในระดับ 1 และเมืองสำคัญทางตอนใต้ของจีน และเป็นเสมือนกับ "ซิลิคอนวัลเลย์ของจีน" ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีของจีน


=========================================


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page