top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

"เซินเจิ้น" จากเมืองของก๊อป สู่เมืองแห่งเทคโนโลยีจีน

ก่อนหน้านี้ เมื่อเราเอ่ยถึงชื่อของเมือง “เซินเจิ้น” (Shenzhen) เชื่อเลยว่า คนไทยส่วนมากและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จากทั่วโลก มักจะนึกกันถึง "เมืองแห่งของก๊อป" หรือที่เขาเรียกกันว่า ของก๊อปจีนแดงในสมัยก่อน ก็มีที่มาจากที่นี่เอง


เซินเจิ้น กวางตุ้ง


อันที่จริงแล้ว สาเหตุสำคัญที่ทำให้ “เซินเจิ้น” ถูกมองว่าเป็นเมืองแห่งของก๊อปมานานนับทศวรรษ สืบเนื่องจากเป็นเมืองที่มีโรงงานผลิตสินค้าต่างๆ มากมายจากหลายยี่ห้อ ทั้งในจีนและของบริษัทต่างประเทศ สินค้าที่มีก็ตั้งแต่ แฟชั่น เสื้อผ้า กระเป๋า นาฬิกา ปากกา ขยับไปจนถึงสินค้าด้านเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ มือถือ โดยที่นี่จะมีการก๊อปปี้สินค้า หรือผลิตสินคด้าด้อยคุณภาพ แต่มากปริมาณออกมาขาย ทั้งขายให้คนจีนและส่งออกไปต่างประเทศ


ในภายหลังถึงกับมีการพูดกันว่า ถ้าตอนนั้นกระแสโลกกำลังมีสินค้าอะไรที่ฮิตอยู่ เมื่อเราเดินทางไปที่เมืองเซินเจิ้น ก็เตรียมตัวเจอสินค้านั้นแบบเดียวกันเป๊ะได้เลย ซึ่งก็มีตั้งแต่งานระดับหยาบ ๆ ไปจนถึงการก๊อปปี้ที่มากขึ้นไปถึงดีไซน์หรือชื่อแบรนด์ด้วย


นอกจากนี้ ทำเลก็มีส่วนทำให้เซินเจิ้นเติบโตในแง่ของเมืองแห่งการผลิตสินค้า เพราะอยู่ติดกับเกาะฮ่องกงซึ่งถือว่าเป็นแหล่งลงทุนและความเจริญอันดับต้น ๆ ก่อนที่จะกลับมารวมกับจีน การเดินทางก็ทำได้สะดวก เพราะนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางข้ามจากฮ่องกงมาเซินเจิ้นได้ง่ายดายด้วยทางรถไฟ


แล้วหนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมที่ทัวร์ชอบจัดให้เมื่อมาถึงเซินเจิ้น ก็คือการพาไปช้อปปิ้งที่ “Luohu Commercial City” หรือ “ห้างสรรพสินค้าหลอฮู” ซึ่งถือว่าเป็นห้างแห่งแรกๆ ของเมืองเซินเจิ้น ซึ่งจะมีผู้ประกอบการและร้านค้าเช่าจำนวนมาก สินค้ามีตั้งแต่ ของใช้ในชีวิตประจำวัน เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประทับ รองเท้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สินค้าเทคโนโลยี มีทั้งสินค้าลอกเลียนแบบแบรนด์ดังระดับโลก ดีกรีความเหมือนแบรนด์จริงมีให้เลือกหลายระดับ


จึงไม่แปลกว่า ทำไมใครๆก็มองเซินเจิ้นเป็นเมืองของก๊อป




แต่เวลานี้ “เซินเจิ้น” เป็นมากกว่านั้น และอันที่จริงแล้ว เมืองนี้ไม่ได้ถูกวางให้เป็นมหานครของก๊อป แต่ถูกวางให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรกของจีน ในยุคของ “เติ้งเสี่ยวผิง” ผู้นำจีนรุ่นที่สอง ซึ่งเป็นผู้เปิดประเทศจีนและนำระบบการค้าเสรีเข้ามาสู่ประเทศ เป็นการปฏิรูปเศรษฐกิจให้ฟื้นกลับมา


แต่เดิม เซินเจิ้นเป็นหมู่บ้านชาวประมง มีสภาพความเป็นอยู่ยากจน ภายหลังเมื่อได้ปรับให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา ก็ทำให้สิทธิประโยชน์การลงทุนด้านต่างๆ เช่น ด้านภาษี และ ค่าแรงในจีน เอื้อต่อการลงทุน เป้าหมายหลักก็เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาสร้างฐานการผลิตและโรงงานในเมืองนี้นั่นเอง


ปัจจุบัน เซินเจิ้นได้พลิกโฉมหน้าใหม่ จากเมืองของก๊อป กลับกลายเป็น เมืองแห่งเทคโนโลยีของจีน หรือถึงขั้นเรียกว่าเป็น ซิลลิคอนวัลเลย์ของจีนในยุคนี้ และยังเป็นฐานที่มั่นของบริษัทยักษ์ใหญ่เช่น อาลีบาบา อีกด้วย


เมื่อมาถึงยุค “ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง” มลฑลกวางตุ้ง และเมืองเซินเจิ้น ได้กลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจทางภาคใต้ของประเทศจีนที่โดดเด่นทางด้านอุตสาหกรรมและนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศ และดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศมายังจีนอย่างมหาศาล


=========================================


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page