top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เมื่อผู้สูงอายุจีนไม่ใช่ภาระในสังคมดิจิทัล หนุ่มสาวจีนรวมกลุ่มอาสาช่วยเหลือ

ไม่มีอีกแล้วกับคำว่า ยุวชนแดง หรือ ขบวนการพิทักษ์แดง (Red Guard) ซึ่งครั้งหนึ่งเคยออกมาทำลายสังคมจีน


เมื่อในยุคนี้ สังคมจีนมีความคิดที่แตกต่างไปจากช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม เนื่องจากผู้สูงอายุในสังคมจีนจะไม่ถูกทอดทิ้งหรือถูกมองว่าเป็นภาระ แต่พวกเขาคือทรัพยากรบุคคลที่มีค่า โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วของการใช้ชีวิตและเทคโนโลยีนี้ กลุ่มวัยรุ่นจีนได้ร่วมกันตั้งองค์กรอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุให้อยู่ในยุคดิจิทัลได้สะดวกขึ้น



เกี่ยวกับ องค์กรอาสาสมัคร (See Young, 夕阳再晨) ถูกก่อตั้งขึ้นมาในช่วงหลายปีมานี้ โดยมาจากกลุ่มคนหนุ่มสาวชาวจีนที่มาจากหลายสาขาอาชีพ รวมถึงนักเรียน นักศึกษา เป้าหมายคือ เป็นกลุ่มอาสาสมัครที่จะเข้ามาช่วยผู้สูงอายุในจีนให้สามารถใช้ชีวิตในสังคมที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเป็นระบบดิจิทัลและโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะการใช้งานบนมือถือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นการยกระดับชีวิตที่ดีขึ้น


หนึ่งในจุดเริ่มต้นสำคัญคือ การแก้ไขปัญหาผู้สูงอายุจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถใช้ระบบกระเป๋าเงินออนไลน์เช่น WeChatPay และ Alipay ในการชำระเงินและสแกน ซึ่งถือว่าเป็นระบบชำระเงินและธุรกรรมไซเบอร์ที่สำคัญมากในจีนเวลานี้


ก่อนหน้านี้ ในโซเชียลจีนเช่น Weibo เคยมีดราม่ากรณีผู้สูงอายุจีนจำนวนหนึ่งมีปัญหามากในการใช้ระบบสแกนผ่าน WeChat Pay และ Alipay เนื่องจากมีผู้สูงอายุที่จะนำเงินสดไปจ่ายค่าอาหาร แต่พนักงานของร้านกลับยืนยันว่าต้องชำระผ่านกระเป๋าเงินออนไลน์ทำให้มีปากเสียงกัน เพราะผู้สูงอายุไม่สามารถใช้งานได้ถนัด แล้วทางพนักงานเองก็ไม่ได้ให้คำแนะนำการใช้งานเรื่องนี้แล้วยังด่าว่าด้วยถ้อยคำรุนแรง จนถึงขั้นบอกว่า คนแก่อายุเกิน 70 ปี เป็นภาระ ทำให้กระแสเรื่องนี้ถูกวิจารณ์มากในโซเชียลจีน และกลายเป็นว่าผู้คนต่างให้ความเห็นว่า การใช้งานระบบกระเป๋าเงินออนไลน์ก็มีปัญหาและไม่สะดวกในบางจุดจริง ๆ


อีกกรณีที่มีการพบบ่อยคือ เมื่อผู้สูงอายุอยู่ที่บ้านแล้วรอรับพัสดุที่ลูกหลานจัดส่งมาให้ ซึ่งการรับนั้นจะต้องใช้ระบบสแกนผ่าน WeChat เพื่อยืนยันสถานะจึงจะสามารถเปิดกล่องพัสดุได้ แต่ผู้สูงอายุบางส่วนไม่สามารถสแกนได้สำเร็จ จึงเป็นปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถรับของได้



ปัญหาพื้นฐานเหล่านี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้องค์กรอิสระ See Young ได้อาสาจัดงานอบรมเพื่อช่วยผู้สูงอายุให้ใช้งานระบบดิจิทัลเหล่านี้ได้สะดวกขึ้น ไม่ให้สังคมจีนทอดทิ้งผู้สูงอายุ


แล้วยังมีเป้าหมายสำคัญอีกเรื่องคือ เป็นการรณรงค์และสร้างค่านิยมใหม่ ๆ ด้วยการกระตุ้นว่า ผู้สูงอายุในจีนคือบุคคลสำคัญที่ต้องเคารพนับถือ เป็นกลุ่มคนที่ช่วยพัฒนาบ้านเมืองและเลี้ยงดูลูกหลานจนเติบใหญ่ ลูกหลานและคนหนุ่มสาวจึงควรช่วยเหลือกลับเช่นกัน และเป็นการแสดงออกว่า สังคมจีนเวลานี้ไม่เหมือนสมัยที่เกิดการปฏิวัติวัฒนธรรมอีกแล้วด้วย


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page