top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

อารมณ์นำ!! ปัจจัยหลักการช็อปออนไลน์ 80% บน S-Commerce


คนจีนชอบการช็อปปิ้งออนไลน์ แต่ปัจจัยในการตัดสินใจมาจากอะไร??


ประโยชน์ใช้สอย ราคา แบรนด์ สเปกสินค้า


แต่เราพบว่า ปัจจัยอันดับหนึ่งในการตัดสินใจมาจากเรื่องอารมณ์ Emotion เป็นหลัก


เนื่องจากมีงานสำรวจข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับ พฤติกรรมของผู้บริโภคในจีนยุคนี้ ที่พบว่า คนจีนกว่า 80% เลือกซื้อสินค้าและใช้จ่ายออนไลน์ทางโซเชียล โดยไม่ได้วางแผนที่จะซื้อสินค้าเหล่านั้นมาก่อน เรียกง่าย ๆ ว่าเลือกซื้อเพราะอารมณ์เป็นหลักนั่นเอง ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากประสบการณ์ของผู้บริโภคที่ได้สัมผัสช่องทางใหม่ ๆ และการเข้าถึงของ Content บนโซเชียลด้วย




โซเชียลมีเดียในประเทศจีน ถูกนำมาใช้สำหรับช่องทางอีคอมเมิร์ซ ซึ่งประสบความสำเร็จในแง่นี้มากเป็นอันดับต้น ๆ ในโลก ซึ่งบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ในจีน เช่น Alibaba Tencent ต่างก็มุ่งที่มาแพลทฟอร์มเหล่านี้


โดยในปีที่ผ่านมา พบว่าอัตราการเติบโตของการทำธุรกิจแบบ Social E-Commerce (S-Commerce) เช่น WeChat, Weibo อยู่ที่ 100.6% ในขณะที่อัตราการเติบโตของนักช็อปที่ใช้งาน S-Commerce เป็นช่องทางหลัก มีเพิ่มขึ้นสูงสุด 57%


เมื่อเปรียบเทียบกับรูปแบบของเว็บอีคอมเมิร์ซดั้งเดิม เช่น Taobao Tmall JD.com Aliexpres ฯลฯ ซึ่งเป็นช่องทางการขายเต็มรูปแบบ หรือที่เรียกว่า Sales Channel พบว่าสัดส่วนของผู้ใช้บริการลดลง นี่จึงเป็นความท้าทายที่เกิดขึ้นของช่องทางออนไลน์รูปแบบเดิม ๆ





มีการวิเคราะห์ว่า ส่วนหนึ่งยังมาจากการที่เว็บอีคอมเมิร์ซแบบเดิมไม่สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการใช้บริการได้เหมือนที่เคยทำมาในช่วง 3-4 ปีก่อน อีกทั้งการปรับเปลี่ยนการใช้งานของอีคอมเมิร์ซที่เน้นบนมือถือมากขึ้น ซึ่งโซเชียลมีเดียตอบสนองพฤติกรรมของผู้ใช้งานได้ดี ทั้งในแง่ของการหาข้อมูล Content และการซื้อสินค้า อีกทั้ง Loyalty ของผู้บริโภคที่ลดต่ำลงสำหรับช่องทางอีคอมเมิร์ซแบบเดิม ก็มีผลกระทบเช่นกัน


นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เมืองระดับ Teir 2-3 ในจีน นิยมการใช้งานแพลทฟอร์ม B2C กันมากอยู่ ถึงแม้ว่าอัตราการเติบโตของผู้ใช้งานไม่ได้โตมากขึ้นอย่างที่เคยเป็นมา แต่ก็ดูเหมือนว่าช่องทางนี้ได้ช่วยให้ผู้บริโภคที่ยังไม่เคยสัมผัสกับโลกอินเทอร์เน็ตได้มีประสบการณ์ใช้งานมากขึ้น และเมื่อการเติบโตของโซเชียลมีเดียที่พัฒนามาเป็น S-Commerce เพิ่มมากขึ้น ก็กลายเป็นว่าผู้ใช้งานหันมาใช้ช่องทางนี้แทน

สำหรับนักการตลาด มองว่านี่เป็นอนาคตของการทำตลาดบนโลกอินเทอร์เน็ตที่ก้าวขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ


“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page