top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

อุตสาหกรรมผลิตหุ่นยนต์ของจีนถึงเป้าก่อนกำหนดปี 2020


เมื่ออุตสาหกรรมผลิตหุ่นยนต์ของจีน ถึงเป้าก่อนกำหนดที่ตั้งไว้ในปี 2020


ถือว่าเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของจีน โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการผลิต และอนาคตของการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อพัฒนาประเทศ ซึ่งจุดสำคัญคือ เป็นการเร่งผลิตหุ่นยนต์ที่มีเป้าหมายชัดเจน ตามยุทธ์ศาสตร์ของชาติจีนที่ตั้งไว้ตั้งแต่ปี 2016



มีรายงานสำนักข่าว Xinhua ชี้ว่า การเร่งผลิตหุ่นยนต์จนทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ นับเป็นความสำเร็จอย่างมากของจีน หลังจากได้มีการประกาศแนวทางการพัฒนาเมื่อปี 2016 ซึ่งวัตถุประสงค์สำคัญเกี่ยวกับวงการอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี เมื่อจีนจะเร่งการผลิตหุ่นยนต์ในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าต่อปี หรือคิดเป็นเท่ากับ 100,000 หน่วย


ส่วนเป้าหมายที่ตั้งไว้นั้น จีนกำหนดว่าจะต้องทำให้สำเร็จภายในปี 2020


ซึ่งรายงานจากเมื่อสิ้นปี 2017 ที่ผ่านมาระบุว่า จีนมียอดการผลิตหุ่นยนต์สูงถึง 130,000 หน่วย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 80


สำหรับสาเหตุสำคัญที่จีนเร่งผลิตหุ่นยนต์ เนื่องมาจากสองปัจจัยสำคัญคือ แรงงานจีนที่เพิ่มค่าแรงมากขึ้น และ ความชำนาญเฉพาะทางของแรงงานจีนในการใช้เครื่องจักรที่ซับซ้อน




สำหรับนโยบายการเร่งผลิตหุ่นยนต์การดำเนินงานดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องมาจากรัฐบาลจีนตระหนักถึงปัญหาเรื่องจำนวนแรงงานและประชากรในวัยทำงานมีการเติบโตที่หดตัวลงมากขึ้นทุกที หรือเรียกง่ายๆว่าจีนกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งกำลังเป็นกระแสที่เกิดขึ้นแทบทุกประเทศทั่วโลก หลังจากก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้เผชิญปัญหานี้ไปแล้ว


แล้วยังมีอีกปัจจัยหนึ่งที่หลายฝ่ายมองข้าม นั่นคือแรงงานจีนที่ค่าแรงเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่บางชาติกลับยังมีภาพลักษณ์ว่าแรงงานจีนด้อยคุณภาพ แต่ที่จริงแล้วสาเหตุที่บริษัทใหญ่หลายแห่งของตะวันตกต้องการสร้างฐานการผลิตที่จีนนั้น ไม่ใช่แต่เพราะต้องการเจาะตลาดจีนและเล็งถึงตลาดเอเชียเท่านั้น


แต่เป็นเพราะเวลานี้แรงงานจีนส่วนใหญ่มีความชำนาญในการใช้งานเครื่องจักรและอุปกรณ์เฉพาะด้านที่ซับซ้อน เรียกง่ายๆว่าแรงงานจีนมีคุณภาพและค่าแรงสูงขึ้นเรื่อยๆนั้นเอง


ซึ่งปัจจัยสำคัญทั้งสองข้อนี้ ถือว่ามีส่วนสำคัญที่ทำให้รัฐบาลจีนเลือกตัดสินใจนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้สำหรับการพัฒนาในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกระบวนการผลิตที่มีความจำเป็นต้องใช้แรงงานในระดับเข้มข้นและซับซ้อน ซึ่งจะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต และทำให้เพิ่มการผลิตในส่วนของอุปโภคและบริโภคที่ประเทศจีนยังมีความต้องการสูงอยู่ได้ รวมถึงการส่งออกได้ด้วย


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page