top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

กว่าจะเป็น Robin Li ผู้ก่อตั้ง Baidu ฉายา Google แห่งจีน


Robin Li จากนักศึกษาจีนธรรมดา สู่ผู้ก่อตั้ง Baidu เจ้าของฉายา Google แห่งเมืองจีน และเป็นหนึ่งในสามบริษัทด้านไอทียักษ์ใหญ่ของจีน ร่วมกับ Alibaba และ Tencent

แล้วเขายังเป็นคนที่ทำให้ Mark Zuckerberg ผู้สร้าง Facebook ถึงกับเดินทางไปขอเข้าชมกิจการของ Baidu ถึงที่ประเทศจีนด้วยตนเองมาแล้วด้วย


ซึ่งปัจจุบัน เว็บไซต์ Baidu คือ Search engine อันดับ 1 ในประเทศจีน เหนือกว่า Google และเป็นหนึ่งใน 3 อภิมหาเศรษฐีหนุ่มของโลกดิจิตอลจีน คู่กับ Jack Ma แห่ง Alibaba และ Ma Huateng แห่ง Tencent

การตลาดจีน robin li baidu

Robin Li คือใคร


กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้นทุนของ Robin Li มีเพียงความรู้ด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ อันที่จริงเขามีความคล้ายคลึงกับ Jack Ma ตรงที่มาจากครอบครัวธรรมดาที่ไม่ได้มีต้นทุนสูงอะไร


เดิมทีพ่อแม่ของเขาเป็นเพียงคนงานในโรงงานเท่านั้น ซึ่งเขาก็เป็นลูกชายคนที่สี่จากทั้งหมดห้าคน ชีวิตวัยเด็กต้องผ่านความยากลำบากไม่ต่างจากครอบครัวของผู้ใช้แรงงานที่พบเห็นได้ทั่วไปในจีน


แต่ตัว Robin Li มีความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ ด้วยคิดว่าการเรียนสูงๆจะเป็นใบเบิกทางสู่ชีวิตที่ดีขึ้น เขาเรียนจนจบจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง จบปริญญาตรีด้านเทคโนโลยีสารสนเทศตั้งแต่ต้นยุค 90 โดยในเวลานั้นทั่วโลกกำลังเริ่มให้ความสนใจกันมาก อินเทอร์เน็ตกำลังเริ่มใช้งานแพร่หลาย หลัวหลังจากนั้นเขาได้ไปเรียนต่อจนถึงประเทศสหรัฐอเมริกา สาขาวิศวคอมพิวเตอร์ ในปี 1994


การตลาดจีน robin li baidu

RobinLi กับเส้นทางสู่วงการไอที


กล่าวกันว่า เดิมทีเขาคิดจะเรียนต่อถึงระดับปริญญาเอก แต่เพราะเห็นโอกาสที่จะกระโจนเข้าธุรกิจคอมพิวเตอร์และโลกอินเทอร์เน็ต จึงตัดสินใจไม่เรียนต่อปริญญาเอก แล้วเข้าทำงานกับ IDD information service แล้วได้ทำงานในส่วนของ Dow Jones and Company ซึ่งได้เป็นผู้พัฒนาซอฟแวร์เวอร์ชั่นแรกสำหรับใช้ในตลาดหุ้น Wall Street ของอเมริกา


แล้วภายในเวลา 3 ปี กับ IDD เขาได้ซึมซับความรู้และแนวทางหลายอย่าง จากนั้นเขาได้เข้าร่วมทีมวิศวกรกับ Infoseek ซึ่งต้องการพัฒนาระบบ Search Engine สำหรับใช้งานในอินเทอร์เน็ต ซึ่งประสบการณ์ช่วงนี้เองที่ทำให้ต่อมาเขาได้กลับมาก่อตั้งบริษัทด้าน Search Engine ที่เมืองจีนบ้านเกิด


แต่ในระยะแรก ก็มีอุปสรรคมากมาย เนื่องจาก Search Engine ที่ใช้งานกันทั่วโลกในยุค 90 ก็คือ Yahoo ซึ่งทำรายได้จากโฆษณาต่างๆ แต่การเกิดขึ้นของ Google ในช่วงปลายยุค 90 แล้วค่อยๆขยายตัวออกไป ก็ทำให้สถานการณ์แข่งขันในตลาดเริ่มเปลี่ยนไป


แต่ปรากฏว่า Robin Li กลับมองเห็นโอกาสสำหรับตลาดจีนที่บ้านเกิด เพราะในเวลานั้นจีนยังไม่มี Search Engine ตัวใดเลยที่สามารถเจาะเข้าตลาดจีนได้ ที่สำคัญคือ แล้วถ้าเขาไม่ทำ คนอื่นก็ต้องทำอยู่ดี


ดังนั้นเขาจึงวางแผนกลับมาที่ประเทศจีน แล้วเปิดบริษัทเพื่อสร้าง Search Engine ของคนจีนเอง



กำเนิด Baidu


สำหรับจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งบริษํท Baidu เริ่มมาจากห้องพักในโรงแรมใกล้กับมหาวิทยาลัยปักกิ่งที่เขาเรียนจบ ในเดือนมกราคม 2010 หลังจากนั้นราว 3 ปี Baidu ก็ได้พัฒนาระบบการค้นหาเพื่อให้ตามทัน Search Engine ของโลก ไม่ว่าจะการค้นหารูปภาพ ข้อมูลเชิงลึก การกรองข้อมูลที่ดีขึ้น ไปจนถึงระบบการทำโฆษณา


แล้วหลังจากพัฒนาเรื่อยมา ในปี 2017 Baidu ก็ได้ผงาดขึ้นมากลายเป็น 1 ใน 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านดิจิตอลของจีน ร่วมกับ Alibaba และ Tencent ซึ่งถูกเรียกรวมกันว่า BAT


ปัจจุบัน Robin Li ได้กลายเป็นหนึ่งในอภิมหาเศรษฐีหนุ่มที่ประสบความสำเร็จสูงสุดคนหนึ่ง นิตยสาร Forbes ยังจัดอันดับให้เขาเป็นคนจีนที่มีมูลค่าทรัพย์สินติด 1 ใน 3 นั่นเอง


เรื่องราวของ Robin Li น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับการก่อร่างสร้างตัวของคนในยุคใหม่ได้ดีครับ


=================================


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

หรือติดต่อสอบถามได้ในเพจ

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page