top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ASEAN กับข้อกีดกันการค้าทางการเกษตรในภูมิภาค


เรื่องข้อกีดกันทางการค้าของอาเซียน เป็นหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นสำหรับการค้าข้ามพรมแดน ซึ่งทางเพจก็อยากจะอัพเดทเรื่องนี้เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการไทย ที่ทำธุรกิจในด้านดังกล่าว หรือใกล้เคียงครับ


ก่อนหน้านี้มีรายงานจากทาง สำนักข่าว Asia Nikkei เมื่อปลายปี 2018 ที่วิเคราะห์และให้ความเห็นว่า ข้อกีดกันทางการค้าของสินค้าประเภทเกษตรกรรมในภูมิภาคอาเซียน อาจจะเป็นข้อจำกัดที่ส่งผลกระทบต่อการค้าในภูมิภาคที่ทำให้เสียโอกาส




ก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องที่รถบรรทุกขนส่งพริกไทยจากประเทศกัมพูชาราว 98% ที่จะมีเป้าหมายจะต้องเดินทางไปถึงเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม กลับเจอปัญหาต้องหยุดชะงัก เพราะติดขัดเรื่องการเดินทางขนส่งข้ามชายแดน ซึ่งมีสาเหตุมาจากปัญหาทับซ้อนกับรถบรรทุกของทางเวียดนามเอง


อีกทั้งปัจจุบัน ในภูมิภาคอาเซียนก็กำลังเจอปัญหาเกี่ยวกับมาตรการกีดกันทางการค้าของสินค้าประเภทเกษตรกรรม ซึ่งในแต่ละประเทศของภูมิภาคถือว่าเป็นผู้ส่งออกรายสำคัญ แต่ก็พบว่ามีหลายครั้งที่รถบรรทุกขนส่งสินค้ามากกว่าหนึ่งพันคันกลับต้องไปติดอยู่ที่เส้นพรมแดนของแต่ละประเทศ เพราะสาเหตุจากการติดขัดเรื่องปัญหาการออกใบอนุญาต ซึ่งกว่าเจ้าหน้าที่และกระบวนการต่าง ๆ จะใช้เวลาจัดการให้ลงตัวได้ก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อยราว 2 วัน


ปัญหานี้ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าหากสภาพเช่นนี้ยังคงเกิดขึ้นในระยะยาว มันอาจจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่ต่ออุปสงค์ของสินค้าทางการเกษตรในอาเซียน ในขณะที่ความต้องการสินค้าและการแข่งขันมีความรุนแรงชนิดที่หากใครช้าก็เสียโอกาสไปเลย


ในเวลานี้ รัฐบาลของหลายประเทศที่เป็นสมาชิกใน ASEAN ต่างก็ให่ความสำคัญกับการยกระดับทางการค้าและหวังว่าข้อกีดกันทางการค้าของสินค้าในหลายประเภทจะไม่ต้องเสียภาษี โดยเฉพาะระหว่างในชาติสมาชิกของ ASEAN ที่สำคัญคือ สินค้าทางด้านการเกษตรซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่สำคัญของแทบทุกประเทศในโซนนี่ แล้วที่สำคัญคือ ทุกฝ่ายมีความหวังว่าจะมันช่วยเพิ่มพลังทางการค้าให้กับภูมิภาคให้เข้มแข็ง และมีอำนาจต่อรองในระดับโลกมากขึ้น


ปัจจุบัน ASEAN ถือว่าเป็นภูมิภาคที่มีการผลิตและการส่งออกทางด้านการเกษตรในวงกว้าง แต่ก็ยังมี Yields และมูลค่ารวมของการส่งออกไม่มากนักหากเทียบกับในระดับโลก ทำให้ข้อกีดกันทางการค้าดังกล่าวถูกมองว่าจะเป็นอุปสรรค และควรยกเลิกในอนาคตอันใกล้นี้


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page