top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

นิทรรศการ "จิ๋นซีฮ่องเต้ - จักรพรรดิองค์แรกของจีนกับกองทัพทหารดินเผา"

นิทรรศการ "จิ๋นซีฮ่องเต้ - จักรพรรดิองค์แรกของจีนกับกองทัพทหารดินเผา" นับเป็นงานครั้งประวัติศาสตร์เป็นครั้งแรกในประเทศไทย งานนี้ยังถือว่าเป็นเสมือนการเชื่อมสัมพันธ์ครั้งสำคัญ ในฐานะทูตสันธวไมตรีทางวัฒนธรรมของ ไทย-จีน ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อน

งานดังกล่าวกำลังจัดขึ้นที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ซึ่งงานนี้ เจ้าหน้าที่จากทั้งฝ่ายจีนและไทยกำลังเตรียมงานกันด้วยความประณีต เพราะวัตถุโบราณทุกชิ้น เป็นสมบัติล้ำค่าของจีน อายุกว่า 2,200 ปี แต่กว่าจะนำวัตถุโบราณเหล่านี้มาแสดงในไทยได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย



ประเด็นนี้ยังสามารถอ้างอิงจาก คุณฉาง ยู่ เหมิง อุปทูตฝ่ายวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ซึ่งได้กล่าวไว้ในงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ถึงการจัดนิทรรศการพิเศษครั้งนี้ ว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ และนับเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเขากล่าวว่า



“การนำกองทัพทหารดินเผาแห่งสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้มาให้คนไทยได้ชมใกล้ชิดนั้น เป็นการแบ่งปันความหมายและคุณค่าของมรดกโลกที่มีความมหัศจรรย์ซึ่งหาไม่ได้อีกแล้ว”



สำหรับที่ผ่านมา ไม่ว่ากองทัพทหารดินเผาของจิ๋นซีได้มีการนำไปจัดแสดงที่ไหน ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี อย่างเช่นที่ประเทศอังกฤษ มีชาวอังกฤษและนักท่องเที่ยวเข้าชมมากถึง 850,000 คนด้วยกัน

ทั้งนี้ นอกเหรือจากแพนด้าจีน ที่ถูกยกให้เป็นทูตสันถวไมตรีของจีนที่มีชื่อเสียงอย่างมากในแง่ของความน่ารักแล้ว ตุ๊กตาทหารดินเผาจิ๋นซี ก็มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวระดับสูงสุด ที่สามารถทำหน้าที่เป็นทูตสันถวไมตรีได้เป็นอย่างดีเช่นกัน โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีน ที่จะแนบแน่นขึ้นอีกจากระดับจากความร่วมมือทางวัฒนธรรมและในด้านต่าง ๆ ต่อไป





ทางการไทยและจีนมีการวางแผนอย่างประณีตอย่างมาก เพราะนิทรรศการครั้งนี้ถือว่าเป็นงานระดับสูง ที่มีจำนวนวัตถุโบราณที่นำมาให้คนไทยได้ชม 133 ชิ้น 17 ชิ้น ทั้งหมดถือว่าเป็นของมีค่ามหาศาลที่ประเมินไม่ได้ ซึ่งเป้าหมายในงานนี้ยังต้องการให้คนไทยได้มีโอกาสสัมผัสและทำความเข้าใจต่อโบราณวัตถุของจีนด้วย

สำหรับ คุณฉาง ยู่ เหมิง อุปทูตจีน ได้กล่าวไว้ในช่วงท้ายว่า ตัวเขาทราบว่าคนไทยจำนวนไม่น้อยมีความรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ชมหุ่นกองทหารดินเผาของจิ๋นซีกันมาก จึงต้องขอแสดงความขอบคุณต่อคนไทยทุกคนที่ให้ความสนใจและให้การตอบรับอย่างดี


ในส่วนของจุดเริ่มต้นงานดังกล่าว มาจากจากทางกรมศิลปากรของไทย ได้ทำการประสานงานกับทางจีนมาตั้งแต่ปี 2559 เพื่อขอยืมโบราณวัตถุจากสุสานจักรพรรดิจิ๋นซี ให้มาจัดแสดงในประเทศไทย ซึ่งก็ลุล่วงในที่สุด


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page