top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ดราม่า!! ประธานโอลิมปิกเรียกคนญี่ปุ่นว่า “คนจีน”



กลายเป็นเรื่องดราม่าระดับประเทศแบบงงๆมึนๆว่าเกิดขึ้นได้ยังไง เมื่อวันที่ 14ก.ค. ที่ผ่านมานี้เอง นาย โทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)และเป็นอดีตนักกีฬาชาวเยอรมัน ได้ออกมากล่าวถึงปัญหาเรื่องการจัดงานโอลิมปิกที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคนญี่ปุ่นออกมาเรียกร้องขอให้ยกเลิกการจัดงาน จากปัญหาระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ในญี่ปุ่น ซึ่งล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายวันกลับมาหลักพันคนแล้ว

.

ปรากฏว่า นาย Bach ออกมากล่าวเพื่อหวังจะเรียกร้องความสามัคคีในการจัดงานว่า

"เป้าหมายร่วมกันของเราคือ การจัดงานแข่งขันที่มีความปลอดภัยสำหรับทุกคน ทั้งผู้เล่น ทีมชาติ และที่สำคัญที่สุดคือเพื่อ คนจีน” แล้วเมื่อรู้ตัวว่าพูดผิดไปแล้ว จึงรีบเปลี่ยนเป็นคำว่า คนญี่ปุ่น

.

ประโยคต้นทาง “For everybody — for the athletes, for all the delegations and most importantly also for the Chinese people — Japanese people,”

.

งานนี้เลยกลายเป็นดราม่าระดับโลก สำนักข่าวหลายแห่งเอาไปรายงานเรื่องที่นายบัค พูดคำว่าคนญี่ปุ่นผิดเป็นคนจีน ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะชื่อก็แตกต่างกันคนละเรื่อง ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลต่อภาพลักษณ์และความรู้สึกของคนญี่ปุ่นอย่างมาก

.

คนญี่ปุ่นจำนวนมากออกมาคอมเม้นท์เรื่องนี้กันในโซเชียล และไม่พอใจอย่างยิ่ง มีหลายคนบอกว่าตอนนี้ราวกับชาวตะวันตกมองคนเอเชียเป็นคนจีนไปหมดแล้ว หรือบัคคนนี้เขาไม่ได้สนใจอะไรญี่ปุ่นนอกจากเรื่องเงินในหัว บางคนก็คอมเม้นท์ติดตลกว่า ก็แหงล่ะ คนจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี หน้าตาคล้ายกันอยู่ บ้างก็ว่า องค์กรระดับนี้ไม่ได้ใส่ใจอะไรญี่ปุ่นหรอก แต่คิดจะเอาใจแต่จีนนั่นแหละ

.

ที่มา

https://www.nbcnews.com/news/asian-america/olympics-president-refers-japanese-people-chinese-during-speech-n1273849



Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page