top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

6 ตุลาคม ครบรอบวันปราบแก๊งค์สี่คน จุดเริ่มการปฏิรูปจีน

วันที่ 6 ตุลาคม ค.ศ.1976 เป็นหนึ่งในวันสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์จีน เนื่องจากนี่คือวันที่แก๊งค์สี่คนที่นำโดยนางเจียงชิง ถูกจับกุมและเสียอำนาจอย่างเป็นทางการ แล้วก็ส่งผลให้เติ้งเสี่ยวผิงที่ถูกเล่นงานโดยพวกแก๊งค์สี่คนสามารถกลับสู่อำนาจได้ แล้วก็นำไปสู่การปฏิรูปจีนครั้งใหญ่ มีการเปิดประเทศ เปิดตลาดเสรีตามแนวทางหนึ่งรัฐสองระบบ แล้วก็ทำให้จีนกลายเป็นมหาอำนาจในทุกวันนี้


ก่อนหน้านี้ในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม ตั้งแต่ปี ค.ศ.1966 จีนได้เข้าสู่ยุคมืดและความวุ่นวายที่สุดครั้งหนึ่ง เมื่อเหมาเจ๋อตงปลุกระดมพวกเรดการณ์หรือเยาวชนแดงให้ก่อความวุ่นวายไปทั่วประเทศ ทั้งไล่กวาดล้างศัตรูทางการเมือง ผู้เห็นต่าง โดยมีนางเจียงชิง หลินเปียว และพรรคพวกเป็นผู้ช่วยในการปลุกระดมและล้างสมองเหล่าเยาวชนทั่วประเทศ


เติ้งเสี่ยวผิง เป็นหนึ่งในผู้บริหารประเทศที่ถูกเล่นงานช่วงนั้น เขาถูกปลดจากตำแหน่ง ถูกกักบริเวณ ถูกส่งไปใช้แรงงานในโรงงาน กระทั่งหลินเปียวเสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก และโจวเอินไหลป่วยหนัก กระแสปฏิวัติวัฒนธรรมเริ่มเบาลง โจวเอินไหลซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีเลยผลักดันให้นำเติ้งเสี่ยงผิงและแกนนำฝ่ายปฏิรูปหลายคนกลับสู่ตำแหน่งเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและแก้ปัญหาความอดอยาก


จนกระทั่งเหมาเจ๋อตงเสียชีวิตในปี 1976 พวกนางเจียงชิงก็เริ่มกุมอำนาจอีกครั้ง เติ้งเสี่ยวผิงก็ถูกกักตัว แต่ฝ่ายปฏิรูปก็ตัดสินใจเข้ายึดอำนาจจากพวกนางเจียงชิงได้ในวันที่ 6 ตุลาคมปีนั้น แล้วเติ้งเสี่ยวผิงที่ถูกกักตัวก็ได้กลับสู่ตำแหน่ง ทำให้ประเทศจีนกลับมาเดินหน้าบริหารประเทศต่อได้


สิ่งที่ตามมาจากนั้นก็คือ แนวคิดปฏิรูปจีนด้วย หนึ่งรัฐสองระบบ ที่ใช้ระบอบการปกครองแบบสังคมนิยม แต่ใช้ระบอบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีในบางพื้นที่ การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ เซินเจิ้น และที่อื่นๆตามมา ทำให้จีนได้ฟื้นตัวและเริ่มดึงดูดนักลงทุนเข้าสู่ประเทศมากขึ้น รวมถึงการเปิดประเทศ เจรจาการค้ากับสหรัฐ อังกฤษ และประเทศอื่นๆหลังจากนั้นด้วย


เรียกได้ว่า วันที่ 6 ตุลาคม มีความสำคัญกับหน้าประวัติศาสตร์จีนไม่น้อยเลยครับ






Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page