top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

New Retail ค้าปลีกยุคใหม่ของจีนแบบไร้เงินสด นำโดย อาลีบาบา

New Retail คืออะไร ??? มารู้จักกับมันเล็กน้อยครับ เพราะมันคือรูปแบบของการค้าปลีกบนอินเทอร์เน็ตที่กำลังจะกลายเป็นอนาคตใหม่ของโลก ซึ่งเวลานี้ในประเทศจีนกำลังเริ่มต้นแล้ว ทำให้จีนเริ่มเข้าสู่การเป็น สังคมไร้เงินสด




New Retail คืออะไร ??


New Retail คือ ระบบของร้านค้าปลีกที่ใช้วิธีชำระเงินทางออนไลน์ หรือ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Payment) เป็นรูปแบบการทำธุรกรรมทางการเงินโดยไม่ต้องใช้เงินสด นอกจากนี้ยังเป็นรูปแบบของการผสมผสานระหว่างการทำธุรกรรมแบบออนไลน์แบะออฟไลน์แบบเก่าเข้าด้วยกันได้ด้วย


สำหรับลักษณะโดยทั่วไปของการทำธุรกรรมและการชำระเงินด้วยกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ จะมีการตัดเงินออกจากบัญชีที่เก็บไว้ในแอพพลิเคชั่นที่ใช้ด้วยโดยเฉพาะ ข้อดีของรูปแบบนี้คือ ใช้งานได้สะดวก สามารถเชื่อมต่อการใช้งานกับแอพฯบนมือถือได้ เพียงแค่ดาวโหลดจาก App Store และการทำงานก็เพียงแค่สแกน QR Code เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีข้อดีมากคือ ถึงจะเดินทางออกไปต่างประเทศ ก็สามารถใช้การสแกนเพื่อจ่ายเงินในต่างประเทศกับร้านค้าที่มีการร่วมรายการกับระบบนี้ได้ด้วย


สำหรับแอพฯที่นิยมใช้งานมากที่สุดคือ Alipay และ WeChat มากที่สุด ซึ่งแอพทั้งสองตัวนี้ คนจีนส่วนใหญ่ก็จะดาวโหลดติดเครื่องสมาร์ทโฟนกันไว้อยู่แล้ว จึงไม่ยากที่จะใช้งาน



ครบวงจร ด้วยมือถือเครื่องเดียว


เนื่องจากพฤติกรรมการจับจายของคนจีนมีแนวโน้มมาทางการชำระเงินทางออนไลน์โดยผ่านทางแอพฯที่ใช้งานอยู่บนมือถือ ทำให้เป็นปัจจัยสำคัญข้อหนึ่งที่ทำให้ New Retail ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในประเทศจีนเวลานี้


ปัจจุบัน การทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซในจีน คือการทำให้รูปแบบชำระเงินและธุรกรรมต่าง ๆ ให้ขึ้นไปอยู่บนแพลตฟอร์มบนมือถือเป็นหลัก ภายใต้การใช้งานแบบครบวงจร นับว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้คนจีนสามารถเดินทางไปทำธุรกรรมและเลือกซื้อสินค้าต่างๆได้ ขอเพียงมีมือถือเพียงเครื่องเดียว และมีแอพฯหลัก เช่น WeChat และ Alipay


สำหรับ WeChat จัดว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีจำนวนผู้ใช้งานสูงสุดในประเทศจีนที่ 1,000 ล้านคน รวมถึงใช้งานสำหรับธุรกรรมทางออนไลน์ปรถเภทต่าง ๆ อีกด้วย ในขณะที่ Alipay ก็เป็นแพลตฟอร์มที่คนจีนใช้ในด้าน E-Commerce มากที่สุด และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 800 ล้านคน และถูกนำมาใช้ทดแทนการฝากเงินในธนาคาร เนื่องจาก Alipay ให้ดอกเบี้ยที่ดีกว่า


ในแง่ของการใช้งาน ยังสามารถทำธุรกรรมที่มีความหลากหลาย ตั้งแต่ธนาคาร โรงพยาบาล ค่าทางด่วน ค่าที่จอดรถ และอื่น ๆ



ซุปเปอร์มาร์เก็ต แบบไร้เงินสด


เริ่มมีบริการของร้านค้าปลีกแบบ New Retail และ ซุปเปอร์มาร์เก็ตยุคใหม่ ที่ไม่ต้องใช้เงินสด เช่น Hema Supermarkets ที่อยู่ในเครือ อาลีบาบา ที่ก่อตั้งโดย แจ็คหม่า ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2015 แล้วกลายเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกของจีนที่ใช้ระบบ E-Payment สำหรับการซื้อสินค้าโดยไม่ต้องใช้เงินสด ซึ่งนับว่าเป็นวิสัยทัศน์สำคัญอย่างยิ่งของ แจ็คหม่า เลยทีเดียว


จุดแข็งอีกประการของ Hema คือ บริการ Delivery ที่ช่วยสำหรับการจัดส่งอาหารสดถึงที่พัก ถ้าหากผู้ใช้บริการอยู่ไม่เกินบริเวณรัศมี 3 กิโลเมตร ผู้ใช้แอพฯก็สามารถสั่งสินค้าบนมือถือให้กับห้าง Hema ที่อยู่ใกล้ที่สุด แล้วสามารถรอรับการจัดส่งได้ภายใน 30 นาที ทำให้ได้ลูกค้าที่สนใจกลุ่มอาหารทะเลและของสดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็มีรายงานเพิ่มเติมว่า การจัดส่งอาหาร ของสด และสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์นี้มีมากกว่า 1,000 ครั้งต่อวัน และมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต




การปรับตัว


New Retail อาจจะเข้ามาในประเทศไทยภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า นี่จึงเป็นรูปแบบที่คนไทยอาจจะต้องปรับตัว ซึ่งอันที่จริงเวลานี้คนไทยจำนวนไม่น้อยก็เริ่มใช้บริการประเภทจัดส่งอาหารทาง Line กันมากขึ้นอยู่แล้วด้วย ในขณะที่การจ่ายเงินโดยไม่ต้องใช้เงินสด ก็จะกลายเป็นเรื่องที่ต้องอัพเดทกันต่อไป


=========================================


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page