top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เนตไอดอล Influencer ในจีน กับการแข่งขันบน Live Streaming


ที่จริงในยุคนี้ใครก็สามารถทำตัวให้เป็น “เนตไอดอล” หรือเป็น Influencer ได้ไม่ยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทุกคนจะทำได้ หรือทำให้ตัวเองสามารถมี Follower ผู้ติดตามที่พร้อมจะเปลี่ยนมาเป็นผู้บริโภคหรือซื้อสินค้าที่มีการรีวิวออกมา


เนื่องจากแทบทุกธุรกิจในประเทศจีนเวลานี้ บรรดาเนตไอดอล กำลังเป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลด้านการตลาดไม่น้อย เนื่องจากพวกเขาสามารถทำ Live เพื่อรีวิวสินค้า หรือกระทั่งแค่ออกมาร้องเพลง เต้นรำ และเอนเตอร์เท็นอื่น ๆ เพื่อสร้างรายได้จากคนที่เข้ามาจ่ายเปย์ได้ด้วย





ในส่วนนี้ก็มีสถิติชี้ว่า ยอดคนที่เข้ามาดู Live ในกลุ่ม Entertainment มีสูงถึงกว่า 89 ล้านคนต่อวัน และโดยเฉลี่ยแล้ว หนึ่งคนจะเข้ามาดูประมาณ 5 ครั้งต่อวัน ใช้เวลาประมาณเฉลี่ย 43.8 นาที

มีรายงานอีกว่า ผู้ที่เข้ามาดู Live และเสียเงินมากที่สุดก็คือเพศชาย ซึ่งมักเข้ามาดูจากเมืองในระดับ 1 ของจีน เช่น กรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เป็นต้น


รูปแบบนี้ทำให้แม้แต่แบรนด์สินค้าชื่อดังหลายยี่ห้อก็เริ่มจ้างเนตไอดอลที่มียอดผู้ติดตามสูงให้มาช่วยรีวิวสินค้า แต่ปัญหาคือ บางครั้งเนตไอดอลที่มารีวิว ไม่ได้เชื่อมโยงกับสินค้าหรือบริการนั้นเท่าไหร่นัก ทำให้มันไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการเสมอไป


ดังนั้นเลยไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมเนตไอดอลจีนจึงสามารถทำรายได้ในส่วนนี้ได้จนเกิดเป็นกระแสขึ้นมาในกลุ่มวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน





สำหรับในส่วนของ Content ที่มีจำนวนผู้ชมมากที่สุด คือกลุ่มที่เน้นความบันเทิง เพราะเป็นเรื่องที่ผู้คนย่อยได้ง่าย และการท่องโซเชียลส่วนหนึ่งเพื่อคลายความเครียดจากการทำงานและชีวิตประจำวันอยู่แล้ว


เนื่องจากมีข้อมูลว่า จำนวนคนจีนที่เข้ามาดูการ Live สดบน Streaming ส่วนมากต้องการเน้นการพักผ่อน และ ผ่อนคลายจากการทำงานในชีวิตประจำวัน โดยในกลุ่มนี้มีสัดส่วนถึง 63.2% ที่มีเป้าหมายหลักในประเด็นดังกล่าว แล้วยังมีอัตราส่วนในกลุ่มนี้สูงถึง 41% ที่พบว่า เป็นคนที่มีความสนใจการแสวงหาความรู้ทั่วไปเพื่อใช้พัฒนาตัวเอง รวมถึงการหาข้อมูล How-To กลยุทธ์สำหรับการทำงาน และการวิธีการใช้งานแพลทฟอร์ม ไปจนถึงการใช้งานอุปกรณ์หรือโปรแกรมต่าง ๆ


แล้วยังมีที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ในสัดส่วนผู้ชม มีถึง 40% ที่เปิดรับชมการ Live สอนทำอาหาร และรีวิวร้านอาหาร ไปจนถึงรายการเพื่อความบันเทิงในเรื่องอาหารการกิน


สำหรับผู้หญิง มีความสนใจในการออนไลน์ของเหล่าเซเล็บมากกว่าผู้ชาย มีการสำรวจว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้หญิงจะสนใจเรื่องการรีวิวและสอนการแต่งหน้า บำรุงผิวพรรณ การออกกำลัง ดูแลตัวเอง ไปจนถึงแฟชั่น เสื้อผ้า ไลพ์สไตล์ และอาหาร


สำหรับผู้ชาย จะมีความสนใจ Live ในเรื่องกิจกรรมแบบ Outdoor เกม กีฬา และ Content ที่เกี่ยวข้องกับการแนะนำด้านวัฒนธรรมแบบง่าย ๆ นั่นเอง


นี่จึงเป็นช่วงที่การทำ Live กำลังมาแรง แต่ขณะเดียวกันก็อาจจะทำให้เกิดภาวะ Content ล้นได้ ถ้าไม่สามารถพัฒนา Content ของตนเองให้แปลกใหม่และแตกต่างจากคนอื่นครับ


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page