top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Youdao เตรียมบุกธุรกิจ “ติวเตอร์หลังเลิกเรียน”

เป็นเรื่องน่าสนใจในธุรกิจการศึกษาของจีนล่าสุด เมื่อบริษัท Youdao ซึ่งเป็นผู้ให้ธุรกิจการศึกษาบนออนไลน์ เตรียมแยกธุรกิจติวเตอร์หลังเลิกเรียนออกมาต่างหาก


สำหรับ Youdao เป็นบริษัทในเครือของ NetEase ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจเกมออนไลน์ของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบไม่น้อยจากการยกเครื่องปฏิรูปการนำเสนอคอนเทนต์และวงการเกมออนไลน์ในจีนล่าสุด


ที่จริงแล้วธุรกิจติวเตอร์ในจีนก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ถูกรัฐบาลจีนออกมาทำการจัดระเบียบครั้งใหญ่ ซึ่งหนึ่งในผู้เล่นที่รับผลกระทบมาก็คือ TAL ซึ่งเป็นเบอร์หนึ่งของวงการ


แต่การรุกคืบของ Youdao ครั้งนี้ อาจจะเป็นการส่งสัญญาณที่แสดงว่าพวกเขาต้องการขยายธุรกิจช่องทางนี้ให้สอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาลจีนที่ไม่ต้องการผูกขาดทางธุรกิจของบริษัทใดมากเกินไป


แต่ก็น่าสนใจตรงที่ว่า ก่อนหน้านี้จีนได้ออกมาตรการ สั่งห้ามครูในโรงเรียนสอนเรียนเสริมหลังเลิกเรียน เพื่อให้เด็กจีนได้มีเวลามากขึ้น อีกทั้งเป็นการลดการหากำไรจากการศึกษาของโรงเรียนต่างๆด้วย ซึ่งการเข้ามารุกในตลาดที่กำลังอยู่ระหว่างจัดระเบียบแบบนี้ ทาง Youdao อาจจะทำเพื่อใช้โอกาสนี้ในการเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดให้มากขึ้น


ที่มา

https://technode.com/2021/10/04/neteases-youdao-to-spin-off-tutoring-business/






Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page