top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

MS Yeah ยูทูปเบอร์สาวจีนชื่อดัง ต้องจ่ายค่าเยียวยาให้ 2 วัยรุ่น กรณีป๊อปคอร์นระเบิด


นับว่าเป็นบทเรียนอภิราคาแพง เมื่อเรื่องที่ Ms Yeah ยูทูเบอร์สาวชาวจีนชื่อดัง ซึ่งสร้างชื่อเสียงจากการทำคลิปประเภท DIY Hack ต้องยอมตกลงจ่ายค่าเสียหายให้กับครอบครัวของ 2 วัยรุ่นจีนที่อ้างว่าคั่วป็อปคอร์นแบบ DIY ตามคลิปของเธอแล้วเกิดระเบิดจนบาดเจ็บสาหัส 1 ราย และเสียชีวิตอีก 1 ราย ซึ่งรายงานนี้ได้รับการยืนยันเพิ่มเติมจาก BBC ด้วย




แม้ว่าตัวยูทูปเบอร์สาว Ms Yeah จะไม่เชื่อว่าอุบัติเหตุดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการที่คนทำ เลียนแบบจากคลิปของเธอ และอาจจะมีการทำอะไรที่มากกว่าที่ลงไปในคลิป แต่เนื่องจากเหตุการณ์สลดนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่คลิปของเธอถูกเผยแพร่ เรื่องนี้จึงทำให้เธอถูกวิจารณ์อย่างหนักจากโซเชียล แล้วเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก็กลายเป็นข่าวกระจายไปทั่วโลก เวลานี้ Ms Yeah จึงกลายเป็นจำเลยสังคมบนโลกโซเชียล และมีความเครียดและทุกข์ใจอย่าง จากการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อ


ทางตัวแทนของ Ms Yeah ก็ได้เข้าพบครอบครัวของผู้เสียหายทั้ง 2 เพื่อเยียวยาและตกลงจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขให้สื่อรับรู้




เรื่องนี้ถือว่าเป็นบทเรียนราคาแพง สำหรับการทำคลิป Content ที่มีความสุ่มเสี่ยงว่าจะมีคนทำเลียนแบบ ไม่ว่าจะมีความพยายามบอกว่า เป็นเรื่องที่ต้องระวังก็ตามที


สำหรับ Ms Yeah เป็นยูทูปเอบร์สาวชาวจีนที่สร้างชื่อเสียง โดยการเน้นเอาวัตถุดิบรอบตัวในสำนักงานและในบ้านมาใช้ในการทำคลิปแนว DIY Hacks ซึ่งคลิปของเธอได้รับความสนใจมาก จากการที่เธอก็เป็นพนักงานบริษัทเอกชนด้วย มีคนติดตามคลิปของเธอมากกว่า 7.4 ล้าน Subscribers


เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และ เสียชีวิต คือ Zhe Zhe อายุ 14, และ Xiao Yu อายุ 13 ได้ทดลองทำป็อปคอร์น ที่มีการใช้วัตถุไวไฟเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งผลคือเกิดระเบิด ทำให้ Zhe Zhe ได้รับบาดเจ็บจากไฟไหม้อย่างหนักกว่า 96% และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วน Xiao Yu มีแผลไหม้บาดเจ็บสาหัสที่ใบหน้าและแขนทั้งสองข้าง


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page