top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Meituan แอพส่งอาหารของจีน ผู้ใช้เพิ่มขึ้นถึง 4 ร้อยล้านคน

Meituan แอพส่งอาหารของจีน มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นถึง 4 ร้อยล้านคน และผลกำไรเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 3


Meituan ถือว่าเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชั่นแนว Start-Up สำหรับบริการจัดส่งอาหาร และบริการอื่น ๆ ที่กำลังมาแรงอย่างมากในประเทศจีน ซึ่งตอนนี้เพิ่งมีรายงานจาก CIW ว่ามีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นถึง 43% แตะหลัก 436 ล้านคน ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้




ที่ผ่านมา Meituan-Dianping ถูกยกว่าเป็นแอพด้านบริการจัดส่งอาหารชื่อดังของจีน ซึ่งหลายคนคงได้ยินมาบ้างว่ามีการแข่งขันอย่างรุนแรง โดยเฉพาะการแข่งขันกับ Ele.me ซึ่งเป็นแอพส่งอาหารชื่อดังอีกแห่ง แต่ที่จริงแล้ว บริการของ Meituan มีมากกว่านั้นครับ เรียกง่าย ๆ ว่ามันเป็นแพลตฟอร์มแบบครบวงจรในแง่ของการช่วยเรื่องแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารด้วย เพราะช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารได้ว่า ที่ไหรอร่อย ที่ไหนดังบ้าง ซึ่งรูปแบบนี้จะคล้ายกับกับ tripadvisor


นอกจากนี้ ในส่วนของอินเทอร์เฟสการทำงานก็เป็นแบบ Location-Based ทั้งหมด ตัวอย่างเช่น ถ้านักท่องเที่ยวจีนที่ใช้งานเดินทางเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ ข้อมูลที่แสดงบนแอพก็จะชี้ถึงร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ รวมถึงโปรโมชันด้วย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงไปตามสถานที่ดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันมีการออกแบบลักษณะของอินเทอร์เฟสที่ว่านี้หลายพันแห่งทั่วโลก และมีร้านค้าเข้ามาในระบบมากกว่า 30 ล้านแห่งเลยทีเดียว





สำหรับในประเทศจีน ข้อมูลจากไตรมาสล่าสุด พบว่าภาพรวมของจำนวนผู้ใช้งานแพลตฟอร์มมีการเติบโตเพิ่มถึง 33.96% หากเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันจากปีก่อน โดยในปี 2019 คิดเป็นมูลค่าทางการตลาดถึง 1.94 แสนล้านหยวน ส่วนในปี 2018 อยู่ที่ 1.45 แสนล้านหยวน


ส่วนจำนวนการใช้งาน เติบโตที่ 14% อยู่ที่ 438 ร้อยล้านหน่วย เทียบจากปีก่อนที่ 382 ร้อยล้านหน่วย


สำหรับจำนวนการใช้งานโดยเฉลี่ยต่อคน พบว่าเพิ่มขึ้นที่ 26.5 ครั้ง ภายในหนึ่งปี


ส่วนจำนวนของการทำธุรกรรมทางการเงินหรือใช้บริการ พบว่าเพิ่มขึ้น 8.8% หรือ 5.9 ล้านครั้ง


จากตัวเลขที่ว่ามา ก็ส่งผลทำให้ Meituan ทำรายได้เพิ่มมากขึ้นหากเทียบจากปีก่อนถึง 44% คิดเป็นมูลค่าถึง 2.75 หมื่นล้านหยวน และเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่สอง ซึ่งอยู่ที่ 2.27 หมื่นล้านหยวน เท่ากับเพิ่มขึ้นถึง 21%


ส่วนภาพรวมของผลกำไรบริษัท ตามรายงานคือเพิ่มขึ้นมากถึง 109% จากปีก่อน เป็นมูลค่า 9.6 ล้านหยวน


ปัจจุบัน Meituan-Dianping เป็นบริษัทที่อาจจะอยู่ใกล้กับคนไทยมากกว่าที่คิด เนื่องจากเข้ามาร่วมดีลและให้บริการในไทยมาแล้วพอสมควร และมีหลายแห่งที่เข้าร่วมด้วยเช่นกัน



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page