top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Luckin Coffee กาแฟจีนเกรดพรีเมียมจีนที่กำลังตี Star Buck

ทำไม Luckin Coffee แบรนด์กาแฟจีนเกรดพรีเมียม ถึงกำลังจะตี Star Buck ได้


ก่อนอื่นมาดูที่มากันสักหน่อยครับ เพราะไม่ใช่เรื่องบังเอิญ สำหรับการเติบโตของ Luckin Coffee





ก่อนหน้านี้รายงานของ Chinadaily ระบุว่า แบรนด์กาแฟของจีนอย่าง Luckin Coffee ได้ขยายร้านสาขามากกว่า 525 แห่งภายในเดือนเมษายนที่ผ่านมา แล้วยังมีลูกค้าเข้ามามากกว่า 1.3 ล้านคน ซึ่งนับว่าเป็นการแข่งขันกับกาแฟในตลาดบนอย่าง Star Buck ที่น่าจับตามองมาก แล้วยังมีการผสมผสานการสั่งกาแฟผ่านทางเว็บไซต์และ App ของทางแบรนด์ด้วย


สำหรับแบรนด์ Luckin Coffee ได้ชูจุดแข็งว่าเป็นกาแฟอาราปิก้าเกรดพรีเมียมที่นำเข้ามาจากประเทศเอธิโอเปีย แล้วได้แชมป์จากการประกวดกาแฟอาราปิกาจากหลายประเทศ ทั้งที่ จีน ญี่ปุ่น และอิตาลี

ปัจจุบัน โดยมีการลงทุนมากกว่า 1 พันล้านหยวนเข้ามาเพิ่มจาก Lu Zhengyao ซึ่งเป็น CEO ของบริษัทผู้เช่ารถชื่อดังอย่าง Ucar


ทางด้าน Lu Zhengyao ยังได้ตั้งเป้าว่า แบรนด์ Luckin Coffee จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งในตลาดกาแฟ โดยเฉพาะตลาดของผู้มีรายได้สูงและกลุ่มปานกลางที่ชอบกาแฟรสชาติดี เป็นกาแฟเกรดพรีเมียม เหมือนที่ Star Buck เคยทำได้มาก่อน


แล้วยังไม่เพียงแต่มุ่งที่จะจับตลาดคนดื่มกาแฟอาราปิก้าในตลาดบนเท่านั้น แต่ยังมองไปถึงการบุกเข้าธุรกิจส่งกาแฟแบบราคาย่อมเยาและกับร้านค้าทั่วไปอีกด้วย





นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดสำคัญจาก นาง Qian Zhiya ซึ่งเป็น CEO ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Luckin Coffee และยังเป็นผู้บริหารคนก่อนของ Ucar ได้กล่าวว่า


“ต้องยอมรับว่า ตลาดกาแฟพรีเมียมในเวลานี้ ไม่ได้มีเพียงแค่แบรนด์ดังอย่าง Star Buck เท่านั้น แต่เราพบว่าแทบทุกประเทศทั่วโลกกำลังพัฒนาแบรนด์กาแฟเกรดพรีเมียมที่เป็นของตนเอง จีนเองก็เช่นกัน ดังนั้นความตั้งใจของเราก็คือ การสร้างแบรนด์กาแฟเกรดพรีเมียมสำหรับผู้บริโภคชาวจีน”


ส่วนในปัจจุบัน Starbuck นับว่าประสบความสำเร็จในการบุกตลาดจีนมาก โดยสามารถครองส่วนแบ่งของกาแฟในประเทศจีนมากกว่าร้อย 74.6 ซึ่งถือว่าเป็นแบรนด์จากโลกตะวันตกที่ครองส่วนแบ่งในตลาดจีนได้สูงสุดในเวลานี้ แซงหน้าแบรนด์แฮมเบอร์เกอร์ชื่อดังอย่าง McDonald มาได้ แล้วก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะเสียตำแหน่งด้วย นี่จึงเป็นความท้าทายของ Luckin Coffee ในระยะยาว


ล่าสุดทาง Luckin Coffee เปิดร้านสาขาในประเทศจีนมากกว่า 13 เมืองใหญ่ โดยเฉพาะที่กรุงปักกิ่งและมหานครเซี่ยงไฮ้ แล้วยังสามารถทำยอดขายกาแฟได้มากกว่า 5 ล้านถ้วยนับตั้งแต่เริ่มเปิดมาเพียง 4 เดือนเท่านั้น แต่นี่ก็ยังเป็นเพียงก้าวแรกของการแข่งขันที่นับว่าน่าจับตามองอย่างมาก



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page