top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Li Ning แบรนด์เสื้อกีฬาที่จับตลาดวัยรุ่นจีน แทนที่ Nike Adidas

ตอนนี้ตลาดจีนกำลังมีกระแสที่เรียกว่า China-Chic หมายถึงการที่ผู้บริโภคชาวจีน โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น วัยกลางคน ซึ่งเป็นพวกที่มีกำลังซื้อสูง ตั้งแต่อายุระหว่าง 20-40 ปี หันมาให้ความใส่ใจกับการซื้อสินค้าจากแบรนด์จีนมากขึ้น


ส่วนหนึ่งของกระแสนี้ก็มาจากการที่แบรนด์ดังจากตะวันตกบางยี่ห้อผิดพลาดในการสื่อสารการตลาดหรือไม่ก็เกิดเหตุดราม่าที่ทำให้แบรนด์ของพวกเขาถูกแบนจากคนจีนมากขึ้น


ปรากฏว่าในกระแสนี้ มีบางแบรนด์ของจีนเองที่ได้ประโยชน์ โดยเฉพาะในช่วงปลายปีที่ตลาดจีนโดยเฉพาะการซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ที่มีช่วงเทศกาลลดราคาครั้งใหญ่ เช่น 11.11 ซึ่งหนึ่งในแบรนด์จีนที่มีกระแสขึ้นมาในช่วงนี้ก็คือ Li Ning ซึ่งเป็นแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาที่ก่อตั้งโยอดีตนักกีฬาโอลิมปิกยิมนาสติกชื่อดังของจีนเอง โดยตั้งชื่อแบรนด์ตามชื่อของเจ้าตัวเลย


แบรนด์ Li Ning ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1989 จากนั้นจึงเริ่มบุกเข้าตลาดตะวันตก โดยเฉพาะในยุโรป ตั้งแต่ปี 2005 โดยเริ่มเข้าไปร่วมทำตลาดกับพาร์ทเนอร์ที่ฝรั่งเศส จากนั้นก็เริ่มทำตลาดมากขึ้นและเป็นแบรนด์เสื้อผ้าจีนที่ทำรายได้อันดับต้นๆของจีนเอง กระทั่งเริ่มเปิดสำนักงานแห่งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2010 แล้วก็เริ่มขยายตลาดออกไปหลายประเทศมากขึ้น ซึ่งระหว่างนั้นก็ล้มลุกคลุกคลาน ในแง่ของรายได้และผลกำไร และการขาดทุนเป็นระยะ


แต่ล่าสุดเกิดมีกระแสความนิยมต่อ Li Ning สำหรับคนจีนรุ่นใหม่ ที่มีเหนือแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาชื่อดังอย่างยี่ห้อ Nike และ Adidas ซึ่งไม่ใช่แค่จากคนจีนในจีนแผ่นดินใหญ่เองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนจีนที่อยู่ในต่างแดน โดยเฉพาะวัยรุ่นและนักศึกษาที่ไปศึกษาอยู่ในตะวันตก เช่น แคนาดา ซึ่งมียอดสั่งซื้อเสื้อผ้ากีฬา Li Ning มากขึ้น โดยกระแสนี้เริ่มมาตั้งแต่ปีก่อน และในครึ่งปีแรกของปี 2021 โดยมีรายงานว่า พวกเขาทำรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 65% และมีผลกำไรเพิ่มขึ้นถึง 187% เฉพาะใน 6 เดือนแรกของปีนี้ คิดเป็นรายได้มากถึง 1.57 พันล้านเหรียญเลยทีเดียว


ต้องรอดูกันต่อไปว่า ความสำเร็จของ Li Ning จะส่งผลต่อแบรนด์อื่นๆและธุรกิจกลุ่มอื่นที่ทำการตลาดกับคนจีนในประเทศและต่างประเทศมากน้อยแค่ไหน เพราะช่วงนี้ดูเหมือนจะเป็นโอกาสทำเงินสุดๆของแบรนด์จีนแล้ว


ที่มา

https://www.caixinglobal.com/2021-11-06/chinas-domestic-sportwear-brands-rapidly-closing-on-nike-adidas-101801427.html

https://frontofficesports.com/li-ning-profits-increase-187-in-h1-2021/






Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page