top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Kaola อีคอมเมิร์ซนำเข้าของ อาลีบาบา ที่ควรรู้ก่อนบุกตลาดจีน

Kaola แพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซนำเข้ามาแรงในเครือ อาลีบาบา Alibaba ซึ่งคนทำการตลาดจีนออนไลน์ควรรู้จักครับ

จะทำตลาดจีนทางออนไลน์ มีเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ที่หลายฝ่ายมองข้ามไป นั่นคือต้องเข้าใจว่า ในช่วงเวลานั้นคนจีนกำลังนิยมแพลทฟอร์มตัวไหน หรือสินค้าของเราเหมาะจะทำตลาดกับแพลทฟอร์มตัวไหน ซึ่งนี่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากเลยครับ


kaola alibaba
kaola เว็บอีคอมเมิร์ซมาแรง เวลานี้อยู่ในเครือ Alibaba แล้ว


กรณีของแพลทฟอร์มของเว็บอีคอมเมิร์ซ สำหรับการนำเข้าสินค้าในจีน หนึ่งในช่องทางที่มาแรงอย่างน่าสนใจในช่วงกลางปีจนถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เช่น Kaola ซึ่งเป็นเว็บอีคอมเมิร์ซสายนำเข้าจากเครืออาลีบาบา แล้วก็มีข้อมูลว่า นี่เป็นช่องทางที่ช่วยสร้างรายได้และกำไรให้กับ User ที่ใช้บริการได้อย่างน่าสนใจ ที่สำคัญคือ Kaola และ Tmall มีการซิงโครร่วมกัน


ปัจจุบัน เว็บอีคอมเมิร์ซในจีนที่มีการใช้งานสูงสุดคือ Taobao และ Tmall ซึ่งก็มีการเติบโตขึ้นทุกปี ซึ่งทั้งสองเว็บจับตลาดที่แตกต่างกัน เนื่องจาก Taobao เป็นช่องทางแบบ C2C (Consumer to Consumer) มุ่งจับตลาดสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย SME ไปจนถึงผู้บริโภคทั่วไป ส่วนเว็บ Tmall (Business to Consumer) มุ่งจับตลาดของแบรนด์ชื่อดังทั่วโลก ส่วนกลุ่มลูกค้าก็มีตั้งแต่ระดับล่างถึงบน

แต่สำหรับ Kaola จะเน้นไปยังกลุ่ม “ตลาดชนชั้นกลาง” ซึ่งนับว่าเป็นตลาดกลุ่มใหญ่ที่กำลังเติบโตมากในประเทศจีน โดยเฉพาะสินค้าประเภทอุปกรณ์เทคโนโลยี เครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่ม Accessories ด้านไอที ไปจนถึงกลุ่มสินค้าประเภทใช้ในสำนักงานและออฟฟิศ ต่าง ๆ





เนื่องจากตลาดสินค้านำเข้าในจีนคือแหล่งขุมทรัพย์ขนาดใหญ่ ทั่วโลกต่างต้องการที่จะเจาะเข้ามาให้ได้ กลยุทธ์หนึ่งที่อาลีบาบาของ แจ็คหม่า เลือกใช้ก็คือการซิงโครแอปพลิเคชั่นของ Tmall และ Kaola ซึ่งก็เป็นการกระตุ้นความสนใจของลูกค้ากลุ่มรายได้น้อยและปานกลางของ Kaola สำหรับสินค้ากลุ่มแบรนด์เนมของ Tmall


นอกจากนี้ทางอาลีบาบายังมีแผนการที่จะยกระดับการทำงานของแอพให้ดียิ่งขึ้นด้วยการนำระบบ A.I. เข้ามาช่วยเพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคอีกด้วย


สำหรับสถิติผู้ใช้งานของ Kaola ที่ทำธุรกรรมผ่านทาง Alipay จากครึ่งปี 2019 พบว่ามีมูลค่ามากถึง 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ และผู้ใช้งานเป็นลูกค้าในประเทศจีนมากถึง 900 ล้าน Users


ซึ่งคนที่สนใจทำตลาดจีน Kaola ก็เป็นแอพสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เลยครับในแง่ของโอกาส



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page