top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ญี่ปุ่นสู้บ้าง ดันสาเก ในกุ้ยโจว ถิ่นของสุราเหมาไถ

ถ้าพูดถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขึ้นชื่อของญี่ปุ่น ย่อมไม่พ้น “เหล้าสาเก” ซึ่งถือว่าเป็นสุราพื้นบ้านท้องถิ่นของญี่ปุ่น ซึ่งทางญี่ปุ่นเองก็ต้องการผลักดันและทำการโปรโมททางการตลาดให้เหล้าสาเกของพวกเขาออกไปในต่างประเทศให้ได้มากขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่โลกกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 จนส่งผลต่อเศรษฐกิจ การนำเข้าส่งออก ในหลายประเทศ

.

ล่าสุดในเดือน มิถุนายนที่ผ่านมา ทางผู้ประกอบการเหล้าสาเกในญี่ปุ่นก็เข้าไปทำการตลาดในประเทศจีนมากขึ้น แล้วที่น่าสนใจก็คือการผลักดันสาเกไปทำตลาดในเมืองกุ้ยโจว ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งต้นกำเนิดของสุราเหมาไถที่ลือชื่อของจีนอีกด้วย

.

สำหรับเหล้าสาเกที่เข้าร่วมในการทำตลาดรอบนี้ มาจากเจ็ดเมืองสำคัญของญี่ปุ่น ได้แก่ ฟุกุโอกะ นางาซากิ อิชิคาวะ ฟุคุอิ ชิงะ ซางะ โออิตะ ซึ่งสาเกจากเมืองเหล่านี้ถือว่าเป็นของขึ้นชื่อและเด่นเรื่องรสชาติ และการที่มีวัตถุดิบหลักจากข้าว

.

ส่วนเกณฑ์ของการทำตลาดสาเกทั้งหมด ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่สาเกเหล่านี้ได้รับการรับรองจากทางการจีน

.

หลายคนอาจยังติดภาพ ความขัดแย้งระหว่างจีน-ญี่ปุ่น และความชาตินิยมของสองชาติที่ถูกจุดทุกปี แต่ที่จริงแล้วในแง่เศรษฐกิจ การค้าขาย เป็นอีกประเด็น ทั้งสองชาติมีคามใกล้ชิดกันมากในแง่วัฒนธรรม อารยธรรม รวมถึงโอกาสในด้านการลงทุนและค้าขาย


โนบุยูกิ วาตานาเบะ กงสุลญี่ปุ่นในจีนที่เมืองฉงชิ่ง กล่าวว่า กุ้ยโจวคือเมืองสำคัญของจีนที่ขึ้นชื่อในเรื่องแหล่งผลิตสุราเหมาไถ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าการตลาดสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก เขายังตั้งความหวังว่า การทำตลาดนี้จะเป็นการแลกเปลี่ยนสำคัญระหว่างกุ้ยโจวและญี่ปุ่น

.

ส่วนเสียงจากผู้ประกอบการและเจ้าของโรงงานผลิตเหล้าในจีนระบุว่า รสชาติของสุราจีนและเหล้าสาเกญี่ปุ่นมีความแตกต่างกันอย่างมาก ซึ่งถ้าหากเหล้าสาเกปรับราคาลงมา ก็น่าจะทำตลาดได้ดีในจีนเลยทีเดียว



ที่มา

https://english.kyodonews.net/news/2021/06/d34bfd67f11f-japan-promotes-sake-in-home-province-of-chinas-maotai-liquor.html?phrase=prison&words=


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page