top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

แจ็ค หม่า อันดับร่วง แต่ Alibaba ยังเป็นแบรนด์จีนอันดับ 1 ในตลาดโลก

แม้ว่า แจ็ค หม่า จะเสียตำแหน่ง คนรวยที่สุดในจีนล่าสุดในปี 2021 ไปแล้ว โดยคนที่ขึ้นครองแชมป์อภิมหาเศรษฐีที่มีสินทรัพย์มากที่สุดในเวลานี้ของจีนคือ จงซานซาน แห่งบริษัท Nongfu Spring ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำดื่มและผลิตภัณฑ์ยาอันดับหนึ่งของจีน


แต่ถ้าในแง่ของมูลค่าแบรนด์สัญชาติจีน ปรากฏว่าบริษัทที่ครองมูลค่าแบรนด์อันดับหนึ่งสำหรับตลาดในระดับโลก พบว่าบริษัท Alibaba ได้ครองแชมป์แบรนด์อันดับหนึ่งของจีนในระดับ Global ตามการประเมินของ BrandZ ซึ่งจัดอันดับบริษัทและแบรนด์ดังทั่วโลกเป็นประจำทุกปีและแทบทุกไตรมาส


ส่วนสาเหตุที่ทำให้ Alibaba ครองแชมป์ คาดว่ามาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความมีอิทธิพลต่อตลาด การดึงดูดนักลงทุน ความมีชื่อเสียงและการยอมรับในต่างประเทศ (นอกจากในจีน) ซึ่งส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่ามาจากอิทธิพลและชื่อเสียงของ แจ็ค หม่า เช่นกัน


สำหรับอันดับที่ 2 ตามมาติดๆคือ Tencent ซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะเจ้าแห่งวงการเกมออนไลน์ในจีนที่สามารถบุกตลาดในต่างแดนได้


ส่วนอันดับที่ 3 ไม่ใช่บริษัทด้านเทคโนโลยี ไอที และอีคอมเมิร์ซ แต่เป็น Moutai ซึ่งเป็นผู้ผลิตสุราชั้นนำของจีน


สำหรับสถานการณ์ของ Alibaba หลังจากนี้คาดว่าจะมีแนวโน้มในเชิงบวกเพิ่มมากขึ้น หลังจากบริษัทเองก็มีการปรับตัวเปลี่ยนแปลงตามกฎและมาตรการที่รัฐบาลจีนออกมาเพื่อป้องกันและลงโทษบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่าผูกขาดทางธุรกิจมากเกินไป ซึ่ง Alibaba ก็เริ่มที่จะกระจายธุรกิจหลักออกไปด้านอื่นมากขึ้นด้วย


ที่มา

https://www.chinainternetwatch.com/30833/brandz-top-brands/





Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page