top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ย้อนรอย 10 เรื่องน่ารู้กว่าจะมาเป็น แจ็คหม่า แห่ง อาลีบาบา

แจ็คหม่า Jack Ma ผู้ก่อตั้งเครือ อาลีบาบา (Alibaba) เวลานี้เป็นคนดังระดับโลก ที่เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่รู้จักชื่อเสียงกันดี รวมถึงข้อมูลและเรื่องราวของเขาก็สามารถหาอ่านได้ในอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียไม่ยาก


แต่ก็มีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ แจ็คหม่า ที่น่าสนใจหลายอย่างมากครับ ซึ่งบางเรื่องก็มีการเปิดเผย และบางเรื่องก็มีคนที่รู้ไม่มากนัก มาลองดูกันว่า มีอะไรบ้าง





1.มิตรภาพกับคนต่างชาติ


เรียกว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความรู้และทักษะด้านภาษาอังกฤษของแจ็คหม่าตั้งแต่วัยเด็กเลยก็ว่าได้ เมื่อสมัยเด็ก เขาเคยมีความสนิทสนมกับครอบครัว Morley เพื่อนของเขาคือ David Morley เด็กหนุ่มชาวออสเตรเลีย และพ่อของเขาคือ Ken Morley คือจุดเริ่มต้นในการนำแจ็คหม่าเข้าสู่การเรียนภาษาอังกฤษ แล้วยังเป็นคนที่ให้ที่พักพิงช่วงวัยเด็กแก่เขาด้วย


อันที่จริงแล้ว ชื่อ “แจ็ค” ก็เป็นชื่อที่มิตรสหายพ่อลูกชาวออสเตรเลียคู่นี้เรียกขาน เนื่องจากทั้งสองคนไม่สามารถเรียกชื่อจริงของเขาที่เป็นภาษาจีนได้สะดวกปากนัก โดยชื่อจริงของแจ็คหม่าในภาษาจีนคือ “หม่าอวิ๋น”













2.จุดเริ่มต้นของการคิดต่าง


ในปี 1985 แจ็คหม่าได้เดินทางไปออสเตรเลียราวเดือนกว่า ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ภายหลังเขาพูดถึงว่ามันเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาโดยสิ้นเชิง ตามบทสัมภาษณ์ที่เคยพูดถึงนั้น เขากล่าวว่า

“ก่อนที่ผมจะออกจากเมืองจีน ผมได้รับการศึกษาว่าจีนเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุด ผู้คนมีความสุขที่สุดในโลก แต่เมื่อผมมาถึงออสเตรเลีย ทุกอย่างไม่เหมือนที่ผมถูกสอนมาก่อน ตั้งแต่นั้นมาผมจึงเริ่มคิดอะไรที่แตกต่างมากขึ้น”


3.แจ็คหม่าเรียนหนังสือแย่มาก


แจ็คหม่าเคยถูกอาจารย์ในหางโจวระบุว่าเป็นนักเรียนที่เรียนได้แย่มาก เขายังไม่สามารถเข้ามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงได้ นั่นทำให้โอกาสที่จะหางานดีๆ มั่นคง หรือเจริญก้าวหน้าในระบบเป็นไปได้ยากมากในเวลานั้น



4.ไม่เกี่ยงงาน แต่เงินไม่พอเลี้ยงตัว


หลังจากเรียนจบ แจ็คหม่าพยายามหางานทำ แม้ว่าจะเป็นงานประเภทใช้แรงงานหรือบริการระดับล่างๆที่รายได้น้อยก็ตาม กระทั่งเขาได้งานเป็นพนักงานของร้าน Kentucky Fried Chicken ในสมัยนั้น ซึ่งมีรายได้น้อยมาก



5.เปิดโลกอินเทอร์เน็ต


จุดเปลี่ยนอีกครั้งของแจ็คหม่าคือการได้พบกับ อินเทอร์เน็ต ในปี 1995 หลังจากเขาเดินทางไปซีแอตเทิล เขาพบว่าอะไรก็ตามที่ผู้คนจะทำในอนาคต หลีกหนีอินเทอร์เน็ตไม่พ้น เขาจึงมองว่านี่คืออนาคตที่เขาจะต้องกระโจนเข้าไปให้ได้





6.ทำเว็บไซต์เพื่อธุรกิจ


แจ็คหม่ากลับมาที่เมืองจีนไม่นาน ก็รีบร่วมงานกับภรรยาและเพื่อนของเขา ระดมเงินทุนจำนวนหนึ่งเพื่อเริ่มบริษัทด้านอินเทอร์เน็ต ในฐานะผู้จัดทำเว็บไซต์ ซึ่งเว็บแรกๆของพวกเขาก็คือ สมุดปกเหลืองจีน China Yellow Page หลังจากนั้นแค่ 3 ปี บริษัทเติบโตขึ้นมีมูลค่ามากกว่า 8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

เมื่อถึงจุดนี้ เขาก็กลับไปที่หางโจวแล้วเริ่มก่อตั้งอาลีบาบา



7.ก่อตั้ง อาลีบาบา


แจ็คม่าก่อตั้งอาลีบาบาขึ้นในปี 1999 ระดมเงินทุนจากเพื่อนนักลงทุน 18 คน ในช่วงแรก โดยคอนเซปต์คือต้องการทำเว็บไซต์ที่จะเป็น Marketplace ที่ให้บริการด้านซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าจากโลกตะวันตก เพื่อนำเข้ามาในจีน



8.ปีแรก แทบไม่มีกำไร


ปีแรกของอาลีบาบาหลังจากก่อตั้งในปี 2002 บริษัทแทบจะไม่มีกำไรเลย เนื่องจากต้องโฟกัสไปที่การบริหารจัดการด้านสินค้า และจัดการระบบต่างๆให้เข้าที่


แต่หลังจากนั้นถึงปัจจุบัน บริษัทมีคู่ค้าที่เป็นสมาชิกผู้ใช้บริการมากกว่า 79 ล้านแห่ง จาก 240 เมือง





9.ไทเก๊ก


แจ็คหม่า มักใช้เวลาว่างฝึกกรายบริหาร หนึ่งในนั้นคือการฝึก ไทเก๊ก ซึ่งเขาเริ่มมาตั้งแต่ปี 2009 แล้วยังส่งเสริมให้พนักงานฝึกไทเก๊กด้วย โดยเขาเชื่อว่าจะเป็นอีกทางที่จะช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมจีนอันนี้ออกไปทั่วโลกเช่นกัน



10.สนับสนุนคนจีน


แจ็คหม่ายึดแนวทาง สนับสนุนส่งเสริมคนจีน และความเป็นจีนไปทั่วโลก ซึ่งทำให้เขาได้รับการสนับสนุนและมีภาพลักษณ์ที่ดีเสมอในประเทศจีน นอกจากนี้เขายังมีมูลนิธิและโครงการที่บริจาคเพื่อช่วยส่งเสริมด้านนี้ด้วย


หวังว่าเรื่องของแจ็คหม่า จะเป็นแรงบันดาลใจที่ดีครับ



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page