top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

วันหยุดยาวชาติจีน คาดท่องเที่ยวและใช้จ่ายออนไลน์สะพัด

ถือว่าเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ยาวของคนจีน ในระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นการครบรอบ สถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 1949 ทำให้ต่อมาทางการจีนกำหนดให้ในระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคม เป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของคนจีนไปด้วย โดยในแต่ละปี คนจีนจะใช้ช่วงเวลานี้ในการเดินทางกลับถิ่นฐานภูมิลำเนา ท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ส่วนในช่วงหลายปีมานี้ กลายเป็นว่าอีกหนึ่งไฮไลท์คือการช็อปปิ้งออนไลน์


สำหรับปี 2021 คาดว่าการใช้จ่ายบนออนไลน์จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง แม้ว่าในช่วงสองปีมานี้เศรษฐกิจจีนและทั่วโลกจะชะงักไปมากจากผลกระทบของโควิด-19 แต่หลังจากจีนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีขึ้นแล้ว ก็คาดว่าเศรษฐกิจในจีนจะกลับมาฟื้นตัวมากขึ้น แม้ว่าจะไม่ถึงเป้าของ GDP ที่ตั้งไว้เมื่อต้นปีก็ตาม


ในส่วนของการท่องเที่ยว มีการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศจีนมากขึ้น ซึ่งหลายเมืองมีการชูจุดแข็งด้านวัฒนธรรม สถานที่ทางประวัติศาสตร์ และอื่นๆเพื่อชูในแง่ของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อีกทั้งการใช้ระบบออนไลน์ ก็มีการใช้ QR Code มาช่วยสแกนในการเดินทาง ซื้อตั๋วโดยสารรถ ทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น


ปัจจุบันจีนเริ่มให้ความสำคัญกับภาคการท่องเที่ยวในฝั่งตะวันตกของประเทศจีนมากขึ้น หลังจากในช่วงหลังมีการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานะและความเป็นอยู่ของชาวจีนในชนบทและเมืองทางภาคตะวันตก นอกจากนี้ยังมีการโปรโมทบนแพลทฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น Tiktok มาตั้งแต่ปีก่อน โดยเฉพาะที่ซินเจียง


มาชมภาพการเดินทางของชาวจีนในช่วงวันหยุดยาวกัน

ที่มา






Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page