top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เหริน เจิ้งเฟย กว่าจะมาเป็น Huawei ทุ่มให้หนึ่งผลิตภัณฑ์ กู้วิกฤตกิจการ

เหริน เจิ้งเฟย Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้งบริษัท Huawei กับแนวคิดที่ช่วยกอบกู้บริษัทเอาไว้ ด้วยการทุ่มเทให้กับหนึ่งผลิตภัณฑ์ บางครั้งก็อาจช่วยกู้วิกฤตให้กิจการกลับมารุ่งเรืองได้


เหริน เจิ้งเฟย Huawei
เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัท Huawei

เหรินเจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้ง Huawei (หัวเว่ย) แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของจีนผู้ครองตลาดของมือถือสมาร์ทโฟน Smart Phone และ วงการโทรคมนาคม ซึ่งในปัจจุบันได้ครองส่วนแบ่งตลาด Smart Phone เป็นอันดับ 3 ของโลก และไล่ตาม Apple มาติดๆทุกขณะ แม้ว่าในปีที่ผ่านมาจะมีปัญหาถูกสหรัฐตั้งประเด็นในแง่ของความปลอดภัยส่วนบุคคลของผู้ใช้งานก็ตามที

แต่ต้องยอมรับว่า Huawei เป็นหนึ่งในบริษัทที่น่าศึกษา จากกรณีที่พวกเขาเกือบจะล้มจากธุรกิจไปหลายครั้ง ด้วยสาเหตุที่ไม่สามารถสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีขึ้นมาแข่งขันกัในตลาดได้ โดยเฉพาะกับสินค้าจากโลกตะวันตก


เดิมที Huawei เดิมทีเป็นบริษัทขนาดเล็กที่เริ่มก่อตั้งขึ้นมาโดยกลุ่มพี่น้องชาวจีนที่ต้องต่อสู้ความยากลำบากของชีวิตในวัยเด็ก นำโดย เหริน เจิ้งเฟย พี่ชายคนโตของครอบครัว เขาก่อตั้งบริษัทขึ้นมาด้วยแนวคิดบ้านๆง่ายๆเลยว่า "ขายอะไรก็ได้ทั้งนั้น"


เนื่องจากบริษัทที่อยู่ในช่วงก่อตั้งราว ปี ค.ศ. 1987 ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่เด่นชัด แม้ว่าจะพยายามเข้ามาจับกระแสตลาดของธุรกิจโทรคมนาคมและที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างนวัตกรรมของตนเองได้

กระทั่งบริษัทเริ่มส่อแววที่จะไปไม่รอด เหรินเจิ้งฟงก็คิดว่า "ตะปูหนึ่งตัว ยังสามารถเจาะเหล็กได้ แล้วถ้าทำให้ตะปูนั้นใหญ่โตขึ้น แหลมคมขึ้น ไยจะไม่สามารถเจาะกำแพงเหล็กที่หนาได้เล่า"

เพราะคิดเช่นนี้ เหรินเจิ้งเฟยและทีมงานจึงตัดสินใจทุ่มเทกับการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี แต่ก็ต้องเป็นกระแสที่ทันโลกในสมัยนั้น หรืออย่างน้อยคือ ในตลาดขาดแคลน พวกเขาตัดสินใจทุ่มเงินทุนและกำลังคนชนิดหมดหน้าตักไปกับการพัฒนา "ตู้สาขาโทรศัพท์ไฟฟ้า" ที่มีคุณภาพ เนื่องจากเล็งเห็นว่า ทั่วประเทศจีนในเวลานั้นมีการผลิตที่ค่อนข้างด้อยคุณภาพ ที่มีอยู่ก็เป็นการนำเข้าจากฮ่องกงและตะวันตกในบางส่วน แต่ก็ยังขาดแคลนอยู่ดี


ด้านตู้โทรศัพท์ไฟฟ้า จัดว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความจำเป็นต่อยุคสมัยในเวลานั้นอย่างมาก ทางบริษัทจึงได้เลือกเป็นตัวแทนจำหน่ายตู้สาขาโทรศัพท์ไฟฟ้า HAX ซึ่งเป็นสินค้าจากบริษัทหงเหยียนของฮ่องกง และมีบริการที่ดีมาก จนส่งผลทำให้มียอดจำหน่ายอย่างสูง ดังนั้น เหริน เจิ้งเฟย จึงใช้โอกาสนี้ พัฒนาตู้สาขาโทรศัพท์ไฟฟ้าที่ควบคุมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย จนในเวลาไม่นานบริษัทก็ประสบความสำเร็จ แล้วเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ Huawei ผงาดขึ้นมากลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน

แต่หลังจากนั้น บริษัท Huawei เกือบจะตกจากกระแสเทคโนโลยีอีกหลายครั้ง โดยเฉพาะการล่มสลายของตู้โทรศัพท์ ที่พวกเขาถือเป็นผลิตภัณฑ์หลักมาตลอด แต่ทั้งนี้ก็ด้วยแนวคิดการบริหารนวัตกรรมที่ให้ความสำคัญกับ "ผลิตภัณฑ์ที่ทันยุคสมัย" ซึ่งในเวลาต่อมา ทำให้พวกเขาสามารถปรับตัวแล้วเข้าสู่ตลาดของมือถือที่กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ในยุค 2000s ได้สำเร็จ แม้จะมาช้ากว่ารายใหญ่ทุกเจ้า แต่ก็ยังมาทัน ที่สำคัญคือพวกเขาก็ไม่ล้มพับไปแบบกรณีของ Nokia ด้วย นั่นเพราะพวกเขาสามารถปรับตัวได้ทันอีกครั้ง เมื่อเห็นว่าสมาร์ทโฟน Smart Phone ที่ได้อิทธิพลจาก Apple กำลังขึ้นมาแทนที่มือถือแบบดั้งเดิม พวกเขาก็เปลี่ยนตัวเองเช่นกัน

แนวคิดของเหรินเจิ้งเฟย จึงควรค่าที่จะศึกษา สำหรับผู้ที่มองหาโอกาสทำธุรกิจ ว่าไม่ใช่แค่การคิดจะขายอะไรเท่านั้น แต่ก็ต้องคิดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองด้วย

=================================


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

หรือติดต่อสอบถามได้ในเพจ

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page