top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Huawei ถูกทรัมป์สั่งแบนในสหรัฐฯ เตือนประเทศอื่นอย่าใช้ อ้างเรื่องความมั่นคง


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ออกมาตรการสั่งห้ามบริษัทในสหรัฐอเมริกาไม่ให้ใช้อุปกรณ์ทางด้านโทรคมนาคมที่มีการผลิตโดยบริษัทที่อาจจะส่งผลต่อความเสี่ยงทางด้านความมั่นคงของประเทศ


แม้ว่าในประกาศตอนแรก ทรัมป์จะไม่ได้ระบุชื่อบริษัทอย่างชัดเจน แต่หลังจากนั้นทุกฝ่ายก็ทราบชัดเจนว่า หมายถึงบริษัท Huawei ยักษ์ใหญ่ทางด้านอุปกรณ์โทรคมนาคมและผู้ผลิต Smartphone อันดับหนึ่งของจีน เท่ากับว่าเป็นการสั่งห้ามบริษัทในสหรัฐไม่ให้ร่วมทำธุรกิจกับ Huawei ของจีน รวมถึงประกาศที่ออกมาหลังจากนี้ว่าทาง Google ยกเลิกการให้บริการบนอุปกรณ์ของ Huawei ทุกประเภทเรียบร้อยแล้ว


สำหรับคำสั่งพิเศษของทรัมป์ ถือว่าเป็นการบังคับใช้อำนาจตามกฎหมายว่าด้วยอำนาจทางเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศ ซึ่งมอบอำนาจให้ประธานาธิบดีในการควบคุมทางด้านพาณิชย์ เพื่อเป็นการใช้งานในสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติที่เล็งเห็นว่าอาจจะเป็นการคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยคำสั่งได้บัญชาให้กระทรวงพาณิชย์ทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐบาล ในการร่างแผนเพื่อการบังคับใช้ภายใน 150 วัน



วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ระบุว่าคำสั่งนี้ซึ่งอยู่ภายใต้การพิจารณามานานกว่า 1 ปี มีเป้าหมายปกป้องห่วงโซ่อุปทานจากศัตรูต่างชาติ ไม่ให้เข้าถึงข้อมูล เทคโนโลยีคมนาคม และทางด้านห่วงโซ่อุปทานการบริการของประเทศ ซึ่งเมื่ออยู่ภายใต้การควบคุมและการนำของประธานาธิบดีทรัมป์ มาตรการนี้จะเป็นการสร้างความไว้วางใจให้กับคนอเมริกันว่า ข้อมูลและสาธารณูปโภคพื้นฐานของประเทศจะมีความปลอดภัยและไม่ถูกคุกคามจากต่างชาติ


รอสส์ยังกล่าวว่า สหรัฐได้ทำการพิจารณาในเรื่องนี้มานานกว่า 1 ปีแล้ว โดยก่อนหน้านี้มีข่าวที่ออกมาระบุว่า อุปกรณ์ของ Huawei อาจเป็นจุดอ่อนที่ทำให้จีนสามารถใช้งานเพื่อเป็นเครื่องมือสอดแนมต่อสหรัฐได้ อีกทั้งชี้ว่า มีการพบช่องโหว่ในอุปกรณ์โทรคมนาคมของ Huawei ที่ประเทศอิตาลี ในเครือข่ายของ Vodafone


นอกจากนี้ ทางสหรัฐฯ ยังได้ออกมาทำการเคลื่อนไหวเพื่อผลักดันให้ประเทศอื่น ๆ ไม่ใช้อุปกรณ์ของ Huawei โดยเฉพาะในการวางโครงข่ายอินเทอร์เน็ต 5G ซึ่งสหรัฐกล่าวหาว่าไม่น่าไว้วางใจ และอาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงได้



สำหรับคำสั่งพิเศษนี้ ไม่ได้เป็นเรื่องปกติในการใช้งาน อีกทั้งเวลาในการนำออกมาใช้เวลานี้ ก็ถือว่าอยู่ในช่วงเวลาที่ค่อนข้างมีความละเอียดอ่อนทางด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ซึ่งมาจากผลกระทบในสงครามการค้าที่ทั้งสองฝ่ายต่างก็อยู่ระหว่างการเจรจา และทำท่าว่าได้ล่มไปก่อนหน้านี้แล้ว ด้วยเหตุผลสำคัญที่ทางเจ้าหน้าที่ของสหรัฐได้ออกมาโจมตีว่า จีนมีพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรม ในขณะที่จีนเองก็วิจารณ์ว่า ไม่ต้องการให้มีการผูกขาดทางการค้าในระดับทวิภาคี


นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐยังมีความเชื่อและความกังวลมากว่า อุปกรณ์ของบริษัท Huawei ถูกนำมาใช้เพื่อทำการสอดแนมข้อมูลให้กับจีน แม้ว่าทางบริษัท Huawei จะออกมายืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวหลายครั้งก็ตาม


=========================================


#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page