top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เกาะไห่หนาน ทำเงินจากการเปิดท่าเรือค้าเสรี

ก่อนหน้านี้ มีรายงานเรื่องที่จีนได้เริ่มเปิดตลาดการค้าเสรีปลอดภาษี (Free Trade Zone) ของเกาะไห่หนาน ซึ่งคาดว่าจะเป็นก้าวสำคัญทางเศรษฐกิจของจีน ที่จะนำเงินเข้าประเทศอย่างมาก ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มที่จะเห็นผลที่น่าสนใจแล้ว แม้ว่าจะยังมีสถานการณ์ของโควิด-19 ที่ทำให้หลายอย่างชะงักไปบ้างก็ตาม


ตามรายงานจากมาเก๊า เมื่อวันที่ 9 พ.ค. โดยสำนักข่าว Xinhua ระบุว่า การเปิด FTZ ของเกาะไห่หนาน มีส่วนอย่างมากในการกระตุ้นเศรษฐกิจทางตอนใต้ของจีน และจะส่งอิทธิพลต่อการเดินเรือในภูมิภาคนี้ด้วย โดยเฉพาะการเปิด Free Trade Port หรือท่าเรือค้าเสรี ซึ่งจีนตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำด้านนี้ในช่วงกลางของศตวรรษนี้ รวมถึงการให้ความสำคัญกับงานแสดงสินค้านานาชาติ EXPO ที่จีนกำลังเป็นศูนย์กลางในด้านนี้มากขึ้นเรื่อยๆ


สำหรับงาน China International Consumer Products Expo (CICPE) จัดว่าเป็นงาน EXPO แห่งใหม่ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่เกาะไห่หนาน โดยมีบริษัทมากกว่า 648 แห่งที่เข้าร่วม 1,300 แบรนด์ จากทั้งหมด 69 เมือง และตั้งแต่เปิดงาน ก็มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 200,000 คน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในเวลา 4 วันที่เริ่มงาน


โดยงานนี้เริ่มจัดมาตั้งแต่วันที่ 7-10 พค บนพื้นที่มากกว่า 80,000 ตารางเมตร รวมถึงพื้นที่ 60,000 ตารางเมตร สำหรับสินค้าในกลุ่มสกินแคร์ บิวตี้ ยานยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า เสื้อผ้า และอื่นๆอีกมาก


การที่จีนให้ความสำคัญต่องานนี้อย่างมากนั้น มาจากความพยายามที่จะผลักดันให้เกาะไห่หนานเป็นศูนย์กลางสำคัญของท่าเรือค้าเสรีในระดับนานาชาติ รวมถึงการนำสินค้าเข้ามาจากต่างประเทศและการส่งออกด้วย


สำหรับประเทศจีน ในปัจจุบันมีประชากรมากกว่า 1.4 พันล้านคน และเป็นชนชั้นกลางมากถึง 400 ล้านคน ที่มีกำลังซื้อและยังมีความต้องการสินค้าต่างๆจำนวนมาก ทำให้จีนกลายเป็นตลาดใหญ่สุดของโลกในเวลานี้


สำหรับผลกระทบจากโควิด19 มีข้อมูลที่ชี้ว่า จีนต้องนำเข้าสินค้าเพิ่มมากขึ้นถึง 8.2% เป็นมูลค่ากว่า 1.57 ล้านล้านหยวน และเกาะไห่หนานกลายเป็นตลาดค้าเสรีปลอดภาษีที่มีการเติบโตสูงสุดในเวลานี้ด้วย


ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2025 จะมีมากกว่า 200 เมืองทั่วโลก และท่าเรือขนาดย่อมเพิ่มขึ้นกว่า 100 แห่งที่จะเชื่อมต่อถึงกัน รวมถึงเรือบรรทุกสินค้ากว่า 266 ล้านตัน


Fabrice Megarbane ซึ่งเป็น CEO ของ L'Oreal China ได้กล่าวว่า งาน EXPO นี่จะช่วยยกระดับทางการค้าและตลาดของการท่องเที่ยวในไห่หนานให้ยิ่งขึ้น รวมถึงกระตุ้นศักยภาพในการบริโภคของจีนด้วย


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page