top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

วันหยุดจีนช่วง Golden Week ช่วยเศรษฐกิจชาติเพื่อนบ้าน

วันหยุดจีนช่วง Golden Week กำลังช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากวิกฤตโควิด-19

มีรายงานจาก Chinadaily เกี่ยวกับช่วงเทศกาลวันหยุดชาติจีน ระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค. ว่ากลายเป็นช่วง Golden Week ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจีนและชาติเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในกลุ่มอาเซียนและชาติเอเชียตะวันออก



แล้วยังมีรายงานจากสื่อของสหรัฐ เช่น CNBC ที่กล่าวถึงกลยุทธ์ทางการตลาดของกลุ่มชาติในเอเชีย แสดงให้เห็นว่า แม้ว่าจีนจะได้ชื่อว่าเป็นชาติต้นทางของการระบาดเชื้อโควิด-19 แต่ก็สามารถแสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมในการควบคุมการระบาดของโลก ทั้งที่เป็นชาติที่มีประชากรมากที่สุดราว 1.4 พันล้านคน แต่พวกเขาสามารถจะบริหารจัดการควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี เมื่อเทียบกับชาติตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ที่ดูเหมือนจะล้มเหลวอย่างมากในการควบคุมการระบาดของโรค



ทางนักวิเคราะห์ของ CNBC กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ในช่วง Golden Week ของจีน ระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค. มีจำนวนผู้จองในร้านอาหาร ภัตตาคาร ที่เป็นสถิติระดับสูง นอกจากนี้สื่อในหลายชาติก็วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นคืนในช่วงระยะสั้นๆ หลังจากโควิด-19


ด้าน Forbes ก็รายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า แม้รัฐบาลสหรัฐจะมีความต้องการให้บริษัทสัญชาติสหรัฐถอนโรงงานและฐานการผลิตออกจากจีน แต่ก็ยังมีหลายบริษัทที่ยังให้ความสำคัญในตลาดจีน ขณะเดียวกันก็มีจำนวนไม่น้อยที่ถอนการลงทุนออกจากเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง



ซึ่งจากสถานการณ์ล่าสุด จีนกำลังกลายเป็นชาติที่ฟื้นตัวจากพิษเศรษฐกิจและผลกระทบจากโควิด-19 ได้ดีที่สุด แล้วก็มีรายงานว่า ทางสำนักงานสถิติของจีนประกาศค่า PMI ที่เพิ่มขึ้นจาก 51 เป็น 51.5 ในเดือนกันยายนนี้ ถือว่าเป็นสถิติอันดับสองของปี และยังถือว่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 7 เดือน


ด้านผลกระทบในเชิงบวก ยังมีการวิเคราะห์ว่าเรื่องนี้ส่งผลต่อประเทศเพื่อนบ้านของจีน เช่น เวียดนามและเกาหลีใต้ ที่มีการค้าและการติดต่อกับจีนโดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรม และเชื่อว่าจีนกำลังมุ่งหน้าไปยังทิศทางที่ถูกต้องด้วย


ในทางกลับกัน กลุ่มประเทศในยุโรปกำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตครั้งใหญ่ ทั้งในแง่ของการระบาดจากโควิด-19 รวมถึงผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ ภาคการท่องเที่ยวที่เสียหายครั้งใหญ่ และยากจะฟื้นฟูกลับมาได้ง่ายๆ


หลายบริษัททั้งในสหรัฐและยุโรป ยังมีความหวังว่า การฟื้นฟูเศรษฐกิจของจีน จะช่วยนำมาซึ่งโอกาสทางการลงทุนในหลายบริษัทของโลกตะวันตก ในแง่ของการลงทุน เพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาขับเคลื่อนได้อีกครั้ง


ที่มา


=================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

หรือติดต่อสอบถามได้ในเพจ

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page