top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

วัยรุ่นจีน Gen Z นักช็อปออนไลน์รายใหญ่ของ อาลีบาบา


เนื่องจากมีรายงานจากสื่อในเครืออาลีบาบาที่เปิดเผยว่า กลุ่มคนหนุ่มสาวจีนรุ่น Gen Z หรือคนที่เกิดหลังปี 1990 คือลูกค้ารายใหญ่ในเว็บอีคอมเมิร์ซ ในเครือของอาลีบาบา โดยเฉพาะจากในเทศกาลลดราคาช่วงต่าง ๆ เช่น วันคนโสด 11.11, วันวาเลนไทน์, ช่วง Mid Year Sale เป็นต้น



เกี่ยวกับประเด็นนี้ แดเนียลจาง CEO ของอาลีบาบากล่าวสรุปกับนักข่าวภายในงานวันคนโสดที่นครเซี่ยงไฮ้ว่า คนหนุ่มสาวจีน รุ่น Gen Z หรือพวกที่เกิดหลังปี 1990 คือกลุ่มผู้บริโภคหลักของเรา"


มีการวิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้คนกลุ่มนี้เป็นนักช็อปปิ้งทางออนไลน์ที่ทำให้แบรนด์ทั่วโลกอยากจะเข้ามาจับให้ได้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่ทำได้ ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่



1.เป็นคนกลุ่มที่เกิดและเติบโตมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ต


เนื่องจากอินเทอร์เน็ตกำลังบูม ในช่วงที่พวกเขาเกิดและเติบโตขึ้นมาพอดี นั่นทำให้พวกเขาใช้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตอย่างไม่เคอะเขิน ไม่ว่าจะเป็นการช็อปปิ้ง เสพสื่อ ค้นหาข้อมูล ไปจนถึงการทำธุรกรรม และการสร้างธุรกิจของตนเองผ่านโลกออนไลน์

มีรายงานว่า ประมาณ 28% ของประชากรจีนราว 802 ล้านที่ Active บนอินเทอร์เน็ตนั้นหรือออนไลน์นั้น คือช่วงอายุระหว่าง 20-29 ปี อ้างอิงจากรายงานของศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแห่งชาติจีน



2.พวกเขาพร้อมจะใช้จ่ายเงินเพื่อให้รางวัลกับชีวิต


พวกเขาได้เห็นการทำงานอย่างหนักของคนรุ่นพ่อแม่ ขณะเดียวกันก็อยู่คาบเกี่ยวระหว่างยุคสมัยแห่งความตึงเครียด และปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น เสพรับข้อมูลมากขึ้น ปัญหาสุขภาพที่เริ่มเกิดขึ้นกับคนรุ่นพ่อแม่ และอื่นๆ ทำให้คนรุ่นใหม่พร้อมจะ "ใช้จ่ายเงินเพื่อปรันเปรอตนเอง" เป็นรางวัลของชีวิตหลังจากการทำงานหรือการเล่าเรียนอย่างหนัก



3.ไลพ์สไตล์คือสิ่งสำคัญ


ไม่ใช่แค่ความสนใจในสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังมองหาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นเอกลักษณะเฉพาะตัว สนองความต้องการของตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องซ้ำแบบใครเสมอไป

การทำตลาดของธุรกิจค้าปลีกบนออนไลน์ก็มีการแข่งขันและหาสินค้าที่มีความเป็น Unique เฉพาะตัวมาแข่งกันมากขึ้น นี่จึงเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้คนรุ่นนี้เลือกมองหาสินค้าและของต่างๆให้กับตนเอง มากกว่าแค่การเดินช็อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า



4.ความสะดวกในการสั่งซื้อ และระบบขนส่งที่ดีขึ้นในระดับประเทศ


การยกระดับทางด้านระบบขนส่ง Logistics และการชำระเงินออนไลน์ที่ทำได้ง่าย เพียงแค่คลิกนิ้วเท่านั้น ก็ทำให้ช่วยลดระยะเวลาและต้นทุนในการเดินทางออกไปตามห้างสรรพสินค้า และบริการส่งของไปตามบ้านก็ทำได้รวดเร็ว และสะดวก แม้จะสั่งสินค้าจากต่างประเทศ แต่ใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน ก็สามารถได้รับสินค้าแล้ว

นอกจากนี้ แบรนด์ต่างๆในจีนและตะวันตก ก็มีความพยายามอย่างยิ่งที่จะเข้ามาทำตลาดผ่านทางโซเชียลมีเดียยอดนิยม เช่น WeChat เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคโดยตรงด้วย มีส่วนกระตุ้นในการจัดสินใจสั่งซื้อสินค้าได้อีกทางหนึ่งนั่นเอง


=========================================


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page